Văn hóa

Người đứng đầu rất quan trọng để xây dựng văn hóa bền vững tại cơ quan báo chí

Thanh Tàu 15/03/2024 - 19:41

Chiều 15-3, tại thành phố Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2024, diễn ra tọa đàm chủ đề “Xây dựng môi trường văn hóa báo chí”.

dsc01904.jpg
Các đại biểu tham dự phiên thảo luận.

Phát biểu đề dẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh, những năm gần đây, cùng với sự đổi mới đi lên của đất nước, báo chí cách mạng Việt Nam luôn xứng đáng là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, góp phần gìn giữ, phát huy các giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp…

Tuy nhiên, cùng với sự vươn lên mạnh mẽ, báo chí cách mạng Việt Nam cũng đang đối diện với những thách thức, những hệ lụy mặt trái của sự phát triển, trong đó, nổi lên hiện tượng một bộ phận báo chí xa rời tôn chỉ, mục đích, thờ ơ với công chúng, bạn đọc của mình; tình trạng nhà báo vi phạm đạo đức công việc, sách nhiễu cơ quan, doanh nghiệp, thậm chí dọa nạt, tống tiền, vi phạm pháp luật… Vì vậy, việc xây dựng môi trường văn hóa báo chí là một trong những việc làm cấp thiết của báo giới.

dsc01943.jpg
Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật chia sẻ thông tin tại buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật, nhận định, gốc rễ của vấn đề xây dựng môi trường văn hóa báo chí là do những yêu cầu mới từ thực tiễn đang đặt ra với báo chí. Vì vậy, cơ quan báo chí cũng cần thích nghi tương ứng với thị trường, thời cuộc để tồn tại, phát triển và đáp ứng nhu cầu mới của bạn đọc.

“Nếu chúng ta chỉ kêu gọi chung chung thì sẽ rất khó, nhưng tựu trung là thông tin tốt sẽ có văn hóa báo chí tốt. Hiện, mỗi cơ quan báo chí có cách làm khác nhau trong vấn đề này, cùng hướng đến mục tiêu chung là xây dựng được môi trường văn hóa báo chí", ông Nguyễn Tiến Thanh chia sẻ.

Còn ông Phạm Văn Báu, Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Thanh Hóa cho rằng, hiện nay, có tình trạng về việc “ảo tưởng quyền lực” của một số nhà báo để lèo lái dư luận. Đó là thực trạng đáng lo ngại nếu đặt bên cạnh những quy chuẩn của đạo đức nhà báo và những đồng nghiệp làm việc với nghề chân chính.

32924190.jpg
Nhà báo Hồ Quang Lợi, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam thông tin phát biểu tại buổi tọa đàm.

Tham gia tọa đàm, nhà báo Hồ Quang Lợi, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, cho rằng, xây dựng môi trường văn hóa báo chí là rất quan trọng. Nhiều năm nay, Hội Nhà báo đã nỗ lực xây dựng tiêu chí này để làm trong sạch môi trường báo chí. Yếu tố đạo đức và văn hóa đan xen, bổ trợ, tạo nền tảng cho nhau để nâng cao chất lượng nền văn hóa của người làm báo.

Cũng theo nhà báo Hồ Quang Lợi, qua phiên thảo luận này, chúng ta cùng mong muốn tiếp tục tìm thêm những yếu tố để xây dựng ngày càng tốt hơn nữa đạo đức, văn hóa của những người làm báo.

“Người đứng đầu là rất quan trọng để xây dựng văn hóa cho các đồng nghiệp. Dù anh có xây như thế nào nhưng nếu người đứng đầu không gương mẫu thì mọi nỗ lực đều sẽ thất bại. Việc xây dựng môi trường văn hóa báo chí cần phải được thực hiện lâu dài, thường xuyên để đạt được những hiệu quả thực sự cho nghề báo Việt Nam”, ông Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người đứng đầu rất quan trọng để xây dựng văn hóa bền vững tại cơ quan báo chí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.