Chính trị

Bám sát chỉ đạo của thành phố, tập trung hoàn thành nhiệm vụ năm 2023

Hương Ly - Ảnh: Quang Thái 23/10/2023 - 13:56

Sáng 23-10, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban quý III-2023 với Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các tổ chức chính trị - xã hội thành phố.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến chủ trì hội nghị.

Cùng chủ trì hội nghị có các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước

Báo cáo của Ban Dân vận Thành uỷ cho thấy, quý III-2023, bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; gắn với đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, thiết thực chào mừng thành công đại hội Hội Nông dân, đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028 và các ngày lễ, ngày kỷ niệm của Thủ đô, đất nước.

t2-chu-tri-hn-.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cùng các đồng chí lãnh đạo thành phố chủ trì hội nghị

MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội cũng đã phối hợp tốt với các cấp, các ngành tham mưu triển khai các văn bản của Thành ủy về công tác dân vận; tăng cường nắm tình hình đoàn viên, hội viên và nhân dân; đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, phát huy vai trò nòng cốt xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đa dạng hóa các hình thức tập hợp đoàn viên, hội viên và nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Cùng với đó là phối hợp chăm lo đoàn viên, hội viên, gia đình chính sách, hộ nghèo, tổ chức tốt các hoạt động nhân đạo từ thiện… góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô.

t2-a-truong-.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Sỹ Trường phát biểu tại hội nghị

Trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đẩy mạnh triển khai thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động với nhiều mô hình hay, cách làm phù hợp. Đặc biệt, đã tiếp nhận 55,053 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam”; tiếp nhận trên 50 tỷ đồng vào Quỹ Vì người nghèo thành phố.

Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố đã vận động cán bộ, hội viên và nhân dân khai thác các nguồn lực để tổ chức các hoạt động nhân đạo từ thiện, hậu phương quân đội với tổng trị giá trên 9,8 tỷ đồng; chỉ đạo công tác hỗ trợ khắc phục hậu quả vụ cháy chung cư mini xảy ra tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân.

Trong đó, các cấp Hội đã tích cực vận động ủng hộ được gần 3,4 tỷ đồng; kịp thời nhận đỡ đầu 2 cháu là nạn nhân của vụ cháy đến năm 18 tuổi với mức 1 triệu đồng/tháng.

t2-hoi-nd-.jpg
Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Phạm Hải Hoa phát biểu tại hội nghị

Trong khi đó, Hội Nông dân thành phố đã tập trung tổ chức thành công và tuyên truyền về kết quả Đại hội đại biểu Hội Nông dân thành phố lần thứ X, nhiệm kỳ 2023-2028; tổ chức phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Các cấp Hội duy trì các hoạt động tương thân tương ái, tương trợ trong nội bộ nông dân, phối hợp hỗ trợ trên 70 triệu đồng xây, sửa 4 ngôi nhà cho hộ hội viên nghèo, người có công…

t2-do-tuan-.jpg
Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện các đoàn thể chính trị đã có nhiều tham luận nêu bật những kết quả đã đạt được trong quý III-2023.

Trưởng ban Dân vận Thành uỷ Đỗ Anh Tuấn cho biết, trong quý III, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội đã bám sát các chủ trương của thành phố, triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, góp phần vào kết quả chung của Thủ đô.

Nhấn mạnh khối lượng công việc trong thời gian từ nay đến cuối năm 2023 còn rất lớn, Trưởng ban Dân vận Thành ủy mong muốn các đoàn thể chính trị - xã hội tập trung rà soát các mục tiêu nhiệm vụ, đặc biệt là việc thực hiện các kết luận của đồng chí Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng tại hội nghị đối thoại với MTTQ và các đoàn thể để tập trung thực hiện.

Tích cực tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao kết quả mà MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội đã triển khai thực hiện trong quý III-2023.

Điểm lại những kết quả nổi bật của thành phố 9 tháng năm 2023, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ cho biết, với sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, thành phố đã thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị và đạt kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Theo đó, GRDP 9 tháng năm 2023 ước tính tăng 6,08%. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay, toàn thành phố có 100% xã (382/382 xã) đạt chuẩn nông thôn mới, 111 xã đạt nông thôn mới nâng cao; 20 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu; 16/18 huyện, thị xã đạt chuẩn nông thôn mới. An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất và tinh thần nhân dân được nâng lên.

t2-quang-canh-.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị có nhiều đổi mới và đạt được kết quả. Đáng chú ý, Thành uỷ Hà Nội đã ban hành, quán triệt, triển khai Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7-8-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội. Thành phố cũng đã tham mưu đề xuất cơ chế, chính sách sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô; tổ chức nhiều hội thảo khoa học nhằm thu hút đông đảo các tầng lớp nhân cùng tham gia, đóng góp ý kiến.

Thành phố cũng đã chủ động theo sát, nắm chắc tình hình cơ sở, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh; những vụ việc phức tạp ở cơ sở như khắc phục sự cố do hỏa hoạn xảy ra tại chung cư mini trên địa bàn phường Khương Đình, quận Thanh Xuân; chỉ đạo kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với một số tổ chức đảng có liên quan trong vụ việc... Việc ứng phó và giải quyết kịp thời các công việc phát sinh cũng đã giúp các các đơn vị có liên quan đúc rút ra bài học kinh nghiệm về việc ứng phó kịp thời với những tình huống khẩn cấptrên địa bàn.

Nhấn mạnh chỉ còn hơn 2 tháng là kết thúc năm 2023 với khối lượng công việc cần triển khai rất lớn, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ đề nghị MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó, cùng với việc thực hiện tốt các chủ trương lớn của Trung ương và thành phố, cần tập trung triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/TU và Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 20-9-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố Hà Nội trong tình hình mới.

t2-tang-hoa-.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến tặng hoa chúc mừng các đồng chí mới nhận công tác và nghỉ công tác tại các tổ chức

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ cũng đề nghị MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội tập trung đổi mới hình thức vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân; đẩy mạnh thực hiện, hoàn thành kế hoạch công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đặc biệt là góp ý xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi).

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến tin tưởng, phát huy những kết quả tích cực đã đạt được trong 9 tháng vừa qua, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội thành phố sẽ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của thành phố năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bám sát chỉ đạo của thành phố, tập trung hoàn thành nhiệm vụ năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.