LTS: Kết quả điều tra xã hội học (đợt 1 - thực hiện trong tháng 7-2012) về đánh giá sự hài lòng của người dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) do Sở Nội vụ Hà Nội phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy thực hiện cho thấy: 93% ý kiến cho rằng cán bộ, công chức đã nắm vững về quy trình, nghiệp vụ. Tuy nhiên mức độ hài lòng của người dân khi giải quyết TTHC chỉ đạt 53,3%. Nguyên nhân vì sao lại có kết quả như vậy trong khi cơ chế "một cửa" đã được "phủ sóng" toàn thành phố; và chúng ta cần phải làm gì để khắc phục tình trạng đó khi đã bước vào "Năm Kỷ cương hành chính - 2013"? Hànộimới xin giới thiệu cùng bạn đọc loạt bài "Để "một cửa" không là hình thức".
Cải cách hành chính được chọn là một trong những khâu đột phá của thành phố Hà Nội. Ảnh: Trung Kiên |
Tại phường Chương Dương (quận Hoàn Kiếm), nhìn bề ngoài, mọi người dân đến đăng ký làm TTHC sẽ hoàn toàn hài lòng với cơ sở vật chất, sự sắp xếp khá gọn gàng, ngăn nắp từng vị trí làm việc của mỗi cán bộ ở bộ phận tiếp dân. Thế nhưng, thực tế công việc lại không như vậy. Bà Lê Thị P., một công dân trên địa bàn phường này phản ánh, bà thật sự thấy ngại khi phải đi làm thủ tục giấy tờ tại phường vì đã từng bị rơi vào tình trạng "dở khóc dở cười". Đó là lần bà đến xin làm thủ tục xác nhận lý lịch cho cô con dâu đi xin việc. Đến phòng tiếp nhận giải quyết TTHC, tuy không phải xếp hàng chờ đợi nhưng bà cũng đã "vấp" phải một việc khó và bức xúc khi nữ cán bộ ở bộ phận "một cửa" chỉ cho bà vị trí chiếc máy photo copy ở góc phòng làm việc và dặn bà photo toàn bộ tập hồ sơ để chứng thực. Sau vài phút lúng túng, bà trình bày hoàn cảnh, năm nay đã gần 60 tuổi, mắt kém, chưa bao giờ sử dụng máy photo copy nên e rằng không thể làm được và ngỏ ý nhờ nữ cán bộ này giúp. Chị này miễn cưỡng đứng dậy với thái độ khó chịu, cầm tập hồ sơ của bà P. xếp vào máy photocopy, bấm nút, rồi dặn bà P. chờ lấy và đóng ghim cẩn thận rồi hãy chuyển lại cho cán bộ tiếp nhận. Hồ sơ được photo xong nhưng có số lượng tới hơn chục tờ, khiến bà P. loay hoay không biết sắp xếp thế nào. Bà đành ôm cả tập hồ sơ gốc và bản sao tới nhờ nữ cán bộ kia giúp. Không những không giúp bà P., nữ cán bộ còn "lên giọng": Bác không nhìn thấy chúng tôi quá nhiều việc hay sao? Bà P. bấm bụng, cố gắng sắp xếp lại tập hồ sơ nhưng mất 30 phút bà vẫn không thể làm nổi. Bất đắc dĩ, bà đành một lần nữa khẩn cầu nhờ nữ cán bộ nọ. "Tôi đang rất nhiều việc, có thế mà bác cũng không làm nổi à?" - Bị nữ cán bộ trẻ, kém tuổi con mình quát mắng, bà P. bị "sốc" nên đã tăng huyết áp, đứng không vững. May mắn, bà được một nam thanh niên cũng ở bộ phận "một cửa" chạy lại đỡ, dìu ngồi xuống gần đó và chỉ trong khoảng 2 phút đã giúp bà sắp xếp gọn toàn bộ số giấy tờ. Mọi việc được giải quyết, nhưng từ đó bà P. rất sợ chuyện phải đến các cơ quan công quyền để làm TTHC.
Ông Phạm Quang Kính, ở phường Phúc Đồng (quận Long Biên) năm nay đã 80 tuổi, lại vừa qua trận ốm, nên khi được cán bộ ở chi hội người cao tuổi khu dân cư thông báo đi làm thủ tục để hưởng chế độ người cao tuổi theo quy định của Nhà nước, ông Kính đành nhờ con dâu giúp. Chị Đặng Thúy Ng., con dâu ông Kính viết đơn theo hướng dẫn và đến UBND phường Phúc Đồng xin xác nhận cho bố chồng và được phường hướng dẫn sang phường Cửa Nam (nơi ông Kính đăng ký hộ khẩu) để được giải quyết.
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “một cửa” của UBND phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình). Ảnh: Bảo Lâm |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.