Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bahrain bình thường hóa quan hệ với Israel

TTXVN| 13/09/2020 07:09

Ngày 11-9 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo, Bahrain đã tiếp bước Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) trong việc đạt được một thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Israel nhằm xoa dịu tình hình căng thẳng tại khu vực Trung Đông, qua đó trở thành quốc gia vùng Vịnh thứ hai đạt thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Nhà nước Do Thái.

Theo Nhà Trắng, quyết định bình thường hóa quan hệ của Bahrain và Israel được Tổng thống D.Trump công bố trên mạng xã hội Twitter sau khi ông chủ Nhà Trắng có cuộc điện đàm với Quốc vương Bahrain Hamad bin Isa Al Khalifa và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Bahrain cũng thông báo nước này có thể sẽ trở thành quốc gia Arab tiếp theo công nhận Nhà nước Israel sau khi UAE có động thái tương tự cách đây vài tuần.

Dư luận quốc tế đã có phản ứng trái chiều trước động thái này. UAE cho rằng điều này sẽ góp phần thúc đẩy sự ổn định và thịnh vượng tại khu vực. Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đánh giá cao bước đi quan trọng của Israel và Bahrain.

Trong khi đó, chính quyền Palestine (PA) và phong trào Hồi giáo Hamas lên án thỏa thuận Israel - Bahrain, coi đây là “đòn đâm sau lưng” đối với sự nghiệp chính nghĩa của Palestine, giống như thỏa thuận giữa UAE và Israel tháng trước...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bahrain bình thường hóa quan hệ với Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.