Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bác sĩ tại nhà: Nên ăn gì để tăng cơ?

Ths.BS Hoàng Thị Thúy| 24/09/2021 05:29

(HNMCT) - Hỏi: Sau tuổi 40, cơ thể người bắt đầu có hiện tượng mất cơ tự nhiên. Hiện tôi đang tập gym để giữ cơ và lên cơ, vậy xin hỏi bác sĩ, ngoài tập thể dục, tôi cần bổ sung và tránh những thực phẩm nào để tăng cơ? Nguyễn Văn Hưng (quận Tây Hồ, Hà Nội)

Đáp: Khi tập gym, bạn nên ưu tiên lựa chọn những thực phẩm có chứa protein như thịt gà, thịt bò, thịt lợn. Thịt gà, đặc biệt là ức gà, không chỉ giúp tăng cơ mà còn hỗ trợ giảm mỡ. Thịt bò nạc có chứa nhiều protein, vitamin B và các loại khoáng chất cũng giúp cơ bắp săn chắc hơn; tuy nhiên, cần lưu ý, lượng calo trong thịt bò khá cao, vì thế, nên dùng ở mức phù hợp. Thịt lợn cũng chứa nhiều protein, rất tốt với những người tập gym muốn phát triển cơ bắp. Ngoài ra, sữa và các sản phẩm từ sữa cũng là một gợi ý tuyệt vời cho những ai muốn có cơ bắp chắc khỏe, bởi trong sữa có chứa protein, carbohydrate... 

Những thực phẩm nên tránh khi muốn tăng cơ gồm thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo. Chẳng hạn như bánh kẹo, đồ ăn chiên rán. Đây là nhóm thực phẩm làm tăng nguy cơ béo phì và tăng nguy cơ mắc phải một số loại bệnh.

Thực phẩm nhiều chất xơ tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, khi muốn tăng cơ, bạn không nên ăn quá nhiều vì nó có thể tạo áp lực cho hệ tiêu hóa và gây ảnh hưởng đến kết quả tập luyện. 

Khi tập luyện, cơ thể phải tiêu hao rất nhiều năng lượng. Nếu như bạn không có chế độ ăn phù hợp để bổ sung năng lượng thì cơ thể nhanh chóng bị mệt mỏi, khó tập trung, nhão cơ bắp, thậm chí còn gây hạ đường huyết. Chính vì thế, bạn nên ăn nhẹ trước khi tập để đảm bảo năng lượng, ngăn chặn nguy cơ gây tổn thương cơ bắp và đạt hiệu quả cao trong buổi tập.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ tại nhà: Nên ăn gì để tăng cơ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.