Thế giới

Ba Lan xây điểm trung chuyển ngũ cốc Ukraine

Thương Nguyệt 11/10/2023 - 09:30

Ngày 11-10, Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Robert Telus tuyên bố, quốc gia này sẽ xây dựng điểm trung chuyển mới tại cảng Gdansk bên bờ biển Baltic, cho phép xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine.

Theo Bộ trưởng Robert Telus, công ty Đầu tư Nông nghiệp và Thực phẩm (RSSI) của Ba Lan đã ký thỏa thuận với cảng Gdansk để xây dựng cơ sở này.

Thỏa thuận giữa hai bên được đánh giá là sự kiện đặc biệt quan trọng, cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc qua lãnh thổ các quốc gia láng giềng và góp phần củng cố an ninh lương thực trên phạm vi toàn cầu.

untitled.png
Thu hoạch lúa mì ở Kherson, Ukraine. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, tại cuộc họp báo chung nhân chuyến thăm chính thức của người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky, Tổng thống Romania Klaus Iohannis cho biết, hơn 27 triệu tấn ngũ cốc Ukraine đã được vận chuyển qua quốc gia này kể từ khi xung đột bùng phát. Bucharest và Kiev đã đạt được một thỏa thuận nhằm tăng gấp đôi năng lực vận chuyển hiện tại tại các cảng của Romania.

Trước đó, hồi tháng 8, Thủ tướng Romania Marcel Ciolacu cũng thông báo, quốc gia này đang nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng liên quan để đạt mục tiêu cho phép quá cảnh 60% lượng ngũ cốc xuất khẩu của Ukraine.

Ngày 17-7, Nga tuyên bố rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, thỏa thuận do Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, tạo điều kiện để Ukraine xuất khẩu ngũ cốc và nông sản.

Sau khi rút khỏi thỏa thuận, Nga tiến hành nhiều cuộc không kích nhằm vào các cảng và cơ sở hạ tầng ngũ cốc của Ukraine trên sông Danube, khu vực tạo thành một phần biên giới với Romania ở tỉnh Odesa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Lan xây điểm trung chuyển ngũ cốc Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.