Thế giới

Ba Lan điều động thêm tiểu đoàn xe tăng tới biên giới Belarus

Quỳnh Dương 13/11/2023 - 13:05

Ngày 13-11, theo nhiều hãng tin quốc tế, căng thẳng tại biên giới Ba Lan - Belarus tiếp tục leo thang khi Vacsava điều động thêm 1 tiểu đoàn xe tăng tới đónq quân ở khu vực Brest.

untitled-1(1).jpg
Ba Lan tiếp tục điều động thêm tiểu đoàn xe tăng tới biên giới với Belarus.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Błaszczak, nhiệm vụ của tiểu đoàn xe tăng mới là phối hợp với các sư đoàn bộ binh trong khu vực tạo ra một rào cản hiệu quả để ngăn chặn các mối đe dọa từ phía Đông.

Trước đó, Ba Lan đã tuyên bố sẽ tăng cường khoảng 10.000 binh lính tới khu vực biên giới. Trong đó, lực lượng quân sự đặc biệt thường trực gồm 4.000 binh sĩ và 6.000 lính còn lại là lực lượng dự bị.

Việc huy động hàng nghìn binh sĩ và tiến hành các cuộc tập trận quân sự gần biên giới chung giữa Ba Lan và Belarus đang làm gia tăng căng thẳng ở Đông Âu, đồng thời đặt ra câu hỏi về những nguy cơ có thể xảy ra ở phía trước.

Nguyên nhân căng thẳng giữa hai nước bắt nguồn từ cuộc bầu cử Tổng thống Belarus năm 2020, thời điểm Ba Lan tích cực ủng hộ phe đối lập với đảng của ông Alexander Lukashenko - người giành thắng lợi trong cuộc bầu cử này. Sau đó, Belarus đã không ngần ngại lên tiếng chỉ trích Ba Lan và một số quốc gia EU đứng sau các cuộc biểu tình bạo lực tại hơn 30 thành phố để phản đối kết quả bầu cử tổng thống ở Belarus; đồng thời coi đây như một phiên bản của “cách mạng sắc màu” mới trong không gian hậu Xô Viết nhằm lật đổ nhà lãnh đạo lâu năm tại nước này.

Tiếp theo đó, vào năm 2021, đến lượt Ba Lan cáo buộc Belarus gây ra cuộc khủng hoảng tại biên giới khi đẩy hàng chục nghìn người di cư từ Trung Đông và châu Phi qua biên giới sang Ba Lan. Động thái này được cho là nằm trong kế hoạch gây bất ổn châu Âu. Để ngăn chặn dòng người di cư, Chính phủ Ba Lan đã cho xây dựng một bức tường trị giá 400.000 USD dọc theo biên giới giữa 2 nước.

Sau khi cuộc xung đột Nga - Ukraine bùng phát, “chiến tuyến” giữa Belarus và Ba Lan ngày càng được vạch rõ. Ba Lan - một quốc gia thành viên của EU và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hậu thuẫn Ukraine. Trong khi đó, Belarus là đồng minh của Nga.

Thời gian gần đây, Ba Lan và Belarus thường xuyên cáo buộc lẫn nhau về việc xâm phạm lãnh thổ bằng máy bay không người lái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Lan điều động thêm tiểu đoàn xe tăng tới biên giới Belarus

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.