Thế giới

Ba Lan tiến hành tổng tuyển cử

Quỳnh Dương 15/10/2023 - 06:37

Hôm nay, ngày 15-10, khoảng 29 triệu cử tri Ba Lan đủ điều kiện sẽ đi bỏ phiếu tổng tuyển cử, chọn ra 460 thành viên Hạ viện và 100 thành viên Thượng viện cho nhiệm kỳ 4 năm tới.

lanh-dao-dang-luat-phap-va-cong-ly-ba-lan-jaroslaw-kaczynski-tai-mot-cuoc-mit-tinh-truoc-bau-cu-anh-ceskenoviny.cz-.jpg
Lãnh đạo đảng Luật pháp và Công lý (PiS), cựu Thủ tướng Jaroslaw Kaczynski tại một điểm vận động tranh cử.

Cuộc bầu cử được đánh giá là quan trọng đối với con đường phía trước của quốc gia đông dân thứ 5 và nền kinh tế lớn thứ 6 trong Liên minh châu Âu (EU).

Các điểm bỏ phiếu phiếu mở cửa lúc 7h sáng (giờ địa phương), tức 12h (giờ Việt Nam) và đóng cửa lúc 9h tối (giờ địa phương).

Trong cuộc bầu cử lần này, đảng Luật pháp và Công lý (PiS), do cựu Thủ tướng Jaroslaw Kaczynski đứng đầu, đang nỗ lực giành chiến thắng để hướng tới nhiệm kỳ cầm quyền thứ 3 liên tiếp.

PiS đã cam kết tăng chi tiêu xã hội hơn nữa và cũng có kế hoạch tăng quân số thường trực lên 300.000 binh sĩ.

Lãnh đạo đảng hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột nhưng không gây tổn hại đến lợi ích của chính Ba Lan.

PiS cũng tìm kiếm sự độc lập lớn hơn trong EU, phản đối Hiệp ước EU về di cư và tị nạn, đồng thời thề sẽ giải quyết vấn đề di cư bất hợp pháp, đặc biệt là từ Trung Đông và châu Phi.

Trong khi đó, Liên minh dân sự (KO) đối lập chính, do cựu Thủ tướng Donald Tusk đứng đầu, cam kết dỡ bỏ các cải cách tư pháp của PiS với mục đích giải phóng hàng tỷ euro trong quỹ phục hồi của EU. KO cũng hứa hẹn một sự cải thiện tổng thể trong mối quan hệ căng thẳng của Ba Lan với EU.

Liên minh của Ba Lan 2050 và Đảng Nông dân Ba Lan (PSL) tự thể hiện như một sự thay thế trong cuộc cạnh tranh giữa PiS và KO. Chương trình vận động tranh cử của liên minh trung hữu này tập trung vào việc đơn giản hóa hệ thống thuế, các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và tăng chi tiêu cho giáo dục.

Ngoài ra, cuộc tổng tuyển cử còn có sự tham gia của một số liên minh khác như liên minh Con đường thứ ba, Cánh tả mới, Liên đoàn Tự do và độc lập... Song các phân tích đều cho rằng, đây chủ yếu là “cuộc đấu” giữa PiS và KO.

Các đảng chính trị ở Ba Lan và các ứng cử viên của họ bị cấm hoạt động từ nửa đêm 13-10 dưới bất kỳ hình thức nào để người dân có thời gian suy nghĩ và lựa chọn ủng hộ đảng nào. Lệnh cấm này, được gọi là sự im lặng bầu cử ở Ba Lan, có hiệu lực cho đến khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa vào tối 15-10.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Lan tiến hành tổng tuyển cử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.