Thế giới

Ba Lan, Cộng hòa Séc mở rộng kiểm soát biên giới với Slovakia

Kim Phượng 12/10/2023 - 20:08

Ngày 12-10, theo Reuters, Ba Lan và Cộng hòa Séc gia hạn các biện pháp kiểm soát tạm thời ở biên giới của hai quốc gia này với Slovakia cho đến tháng 11 khi các nước tìm được cách thức hạn chế dòng người di cư bất hợp pháp.

balan.png
Binh lính Ba Lan canh gác tại một trạm kiểm soát tạm thời ở biên giới Slovakia-Ba Lan.

Bộ Nội vụ Ba Lan cho biết, Chính phủ Ba Lan đã quyết định gia hạn các biện pháp kiểm soát thêm 20 ngày. Bộ trưởng Nội vụ Mariusz Kaminski nói rằng, họ làm như vậy theo lệnh tương tự được Chính phủ Séc công bố vào ngày 11-10.

Hai quốc gia này cùng với Áo đã thắt chặt biên giới với Slovakia để đề phòng những kẻ buôn lậu và sự gia tăng của những người di cư bất hợp pháp. Ông Kaminski đánh giá biện pháp này mang lại hiệu quả rõ ràng.

Slovakia là quốc gia quá cảnh cho những người di cư chủ yếu từ Trung Đông và Afghanistan tìm cách đến Đức sau khi qua Hungary từ Serbia, quốc gia không thuộc EU. Slovakia đã gia hạn các biện pháp kiểm soát biên giới với Hungary cho đến ngày 3 - 11. Theo dữ liệu của chính phủ, số người di cư vào Slovakia đã tăng gấp 11 lần lên gần 40.000 người trong năm nay. Tháng trước Đức cũng áp dụng biện pháp kiểm tra biên giới.

Ba Lan, Slovakia, Cộng hòa Séc, Hungary, Áo và Đức đều thuộc khu vực biên giới mở Schengen của EU. Hiện vấn đề di cư bất hợp pháp đã nổi bật trong các chiến dịch tranh cử ở Trung Âu.

Đảng SMER-SSD của Slovakia đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 30 -9 nhờ cam kết tăng cường tuần tra biên giới, trong khi đảng Luật pháp và Công lý (PiS) cầm quyền của Ba Lan đã cho rằng phe đối lập mềm mỏng trong vấn đề di cư khi tìm kiếm một nhiệm kỳ mới trong cuộc bầu cử Quốc hội vào ngày 15 - 10 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Lan, Cộng hòa Séc mở rộng kiểm soát biên giới với Slovakia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.