Thế giới

Australia xây dựng lực lượng hải quân lớn nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai

Thùy Dương 20/02/2024 - 15:47

Theo AP, ngày 20-2, Australia đã vạch ra kế hoạch kéo dài một thập kỷ nhằm tăng gấp đôi đội tàu chiến và tăng chi tiêu quốc phòng thêm 7 tỷ USD, trước bối cảnh cuộc chạy đua vũ trang ở châu Á - Thái Bình Dương gia tăng nhanh chóng.

Theo kế hoạch, Australia sẽ có lực lượng hải quân gồm 26 tàu chiến mặt nước lớn, tăng từ 11 tàu hiện nay. Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles cho biết: “Đây là hạm đội lớn nhất mà chúng tôi có kể từ khi kết thúc Chiến tranh thế giới lần thứ hai”.

Thông báo này được đưa ra sau khi Trung Quốc và Nga tăng cường năng lực quốc phòng, cũng như cuộc đối đầu ngày càng gia tăng giữa các đồng minh do Mỹ dẫn đầu.

Australia sẽ đóng 6 tàu khu trục lớp Hunter, 11 tàu khu trục đa năng và 6 tàu chiến mặt nước hiện đại không cần thủy thủ đoàn. Ít nhất một số hạm đội sẽ được trang bị tên lửa Tomahawk có khả năng tấn công tầm xa vào các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ đối phương - một khả năng răn đe chính.

Kế hoạch này sẽ khiến Australia tăng chi tiêu quốc phòng lên 2,4% tổng sản phẩm quốc nội, cao hơn mục tiêu 2% do các đồng minh NATO đặt ra.

Vào năm 2021, Australia công bố kế hoạch mua ít nhất 3 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân do Mỹ thiết kế, hủy bỏ kế hoạch phát triển tàu ngầm phi hạt nhân từ Pháp vốn đã tiêu tốn hàng tỷ USD kéo dài nhiều năm. Mặc dù các tàu ngầm lớp Virginia chạy bằng năng lượng hạt nhân nhưng sẽ không được trang bị vũ khí nguyên tử và thay vào đó, dự kiến sẽ mang tên lửa hành trình tầm xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia xây dựng lực lượng hải quân lớn nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.