Thế giới

Australia tăng cường năng lực giám sát biển từ trên không

Hoàng Linh 19/09/2023 - 12:23

Ngày 19-9, Australia thông báo sẽ chi 19,1 triệu AUD để tăng cường giám sát hàng hải đối với các phương pháp tiếp cận phía Bắc, mua thêm máy bay không người lái tầm xa và nâng cấp máy bay tuần tra hàng hải Poseidon.

hnmo_australia_19.jpeg
Thiết bị bay không người lái TMQ-4C Triton trong biên chế quân đội Australia.

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Quốc phòng Australia Pat Conroy cho hay, đội bay mới gồm 14 chiếc máy bay tuần tra hàng hải P-8A Poseidon (do Boeing sản xuất) sẽ được nâng cấp khả năng tác chiến chống ngầm, tấn công hàng hải và thu thập thông tin tình báo. Số máy bay này sẽ bàn giao trong giai đoạn từ năm 2026 tới năm 2030.

Cũng theo quan chức này, một chiếc máy bay không người lái MQ-4C Triton mới (dự kiến bàn giao trong năm 2024) sẽ được bố trí tại căn cứ không quân Tintal nằm trong vùng lãnh thổ phía Bắc của Australia. Đây là khu vực gần nhất với châu Á.

Chiếc Triton thứ tư trong biên chế quân đội Australia này sẽ được vận hành bởi một phi đội mới thành lập. Thiết bị cung cấp khả năng giám sát tầm xa trong phạm vi lãnh hải của Xứ chuột túi.

p8a.jpeg
Máy bay P-8A Poseidon do Boeing sản xuất.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Quốc phòng Pat Conroy khẳng định, việc nâng cấp các giải pháp giám sát lần này sẽ tăng cường đáng kể khả năng bảo vệ "lợi ích hàng hải" của Australia, đồng thời góp phần tăng cường hiệu quả hoạt động cho các căn cứ quân sự phía Bắc của Australia, vốn là một ưu tiên trong báo cáo Đánh giá chiến lược quốc phòng của nước này.

Bên cạnh việc mua sắm, Australia cũng cho biết sẽ bố trí nguồn nhân lực tại chỗ để bảo dưỡng, vận hành các trang thiết bị mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia tăng cường năng lực giám sát biển từ trên không

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.