Thế giới

Australia lạc quan về các cuộc đàm phán thuế toàn cầu tại hội nghị G20 ở Ấn Độ

Kim Phượng 15/07/2023 - 16:39

Theo Reuters ngày 15-7, Bộ trưởng Tài chính Australia Jim Chalmers đã bày tỏ sự lạc quan về tiến trình cải tổ hệ thống thuế doanh nghiệp toàn cầu được chờ đợi từ lâu tại hội nghị của Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra tại Ấn Độ trong hai ngày 17 và 18-7.

au.jpg

Ông Chalmers kỳ vọng các cuộc đàm phán về cải tổ hệ thống thuế toàn cầu đã có tiến bộ trong vài năm qua: “Chúng tôi muốn phát triển dựa trên tiến trình đó”.

Hơn 140 quốc gia dự kiến sẽ bắt đầu thực hiện một thỏa thuận vào năm tới. Thỏa thuận này sẽ thay đổi các quy tắc đã tồn tại hàng thập kỷ về cách chính phủ đánh thuế các tập đoàn đa quốc gia. Các quy tắc được nhiều người coi là lỗi thời vì những “gã khổng lồ” kỹ thuật số như Apple hay Amazon có thể ghi nhận lợi nhuận ở các quốc gia có mức thuế thấp.

Bộ trưởng Tài chính Australia nói: “Đây là một cơ hội thực sự quan trọng để đảm bảo rằng chúng ta có chế độ thuế đa quốc gia phù hợp để các công ty nộp thuế ở nơi họ kiếm được lợi nhuận".

Những điểm quan trọng của thỏa thuận gồm: Mục đích phân bổ lại quyền đánh thuế đối với khoảng 200 tỷ USD lợi nhuận của các công ty đa quốc gia lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất cho các quốc gia nơi các tập đoàn có hoạt động kinh doanh; kêu gọi chấm dứt sự cạnh tranh giữa các chính phủ về thuế suất để thu hút đầu tư, bằng cách ấn định mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu là 15% từ năm tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Australia lạc quan về các cuộc đàm phán thuế toàn cầu tại hội nghị G20 ở Ấn Độ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.