Kinh tế

Việt Nam - Australia chia sẻ kinh nghiệm phòng vệ thương mại

Lam Giang 28/06/2023 - 17:32

Theo thống kê của Bộ Công Thương, đến nay, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã phải đối diện 231 vụ kiện áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại của nước ngoài, trong đó Australia đã điều tra 18 vụ việc.

Thông tin trên được chia sẻ tại hội thảo: Giới thiệu cơ chế phòng vệ thương mại của Việt Nam và Australia cho các doanh nghiệp xuất khẩu do Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương tổ chức ngày 28-6 tại Hà Nội.

28.6-2-pvtm-australia.jpg
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh Thu Thảo

Hội thảo được tổ chức nhằm tạo cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội, văn phòng luật hoạt động trong lĩnh vực thương mại quốc tế được tiếp cận với các thông tin cập nhật về pháp luật và thực tiễn phòng vệ thương mại của Việt Nam và Australia.

Theo ông Trịnh Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương, hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia đã có bước phát triển mạnh mẽ. Năm 2022, kim ngạch thương mại Việt Nam - Australia đạt 15,7 tỷ USD, tăng gần 27% so với năm 2021, đưa Australia trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Australia.

Việt Nam - Australia hiện là đối tác trong ba hiệp định thương mại tự do (FTA) chung là Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Australia/New Zealand (AANZFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Đây là cơ sở thuận lợi để hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia phát triển tích cực.

Australia là quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong triển khai thực thi phát luật về phòng vệ thương mại trên thế giới, với việc quốc gia này đã khởi xướng điều tra hơn 400 vụ việc phòng vệ thương mại đối với hàng hoá nhập khẩu nước ngoài từ năm 1995 đến nay.

‎Cũng theo lãnh đạo Cục Phòng vệ thương mại, Việt Nam là nước có ít kinh nghiệm về thực thi phòng vệ thương mại. Năm 2015, Việt Nam mới thực sự triển khai các cuộc điều tra phòng vệ thương mại, do đó Việt Nam mong muốn học hỏi kinh nghiệm về lĩnh vực này từ các đối tác nhiều kinh nghiệm như Australia.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, đến nay, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã phải đối diện 231 vụ kiện áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại của nước ngoài, trong đó Australia đã điều tra 18 vụ việc. Từ đó tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp, gây tổn thất về tài chính, giảm ngạch xuất khẩu, lao động mất việc làm.

Hiện nay hàng hoá nước ngoài có điều kiện thuận lợi để thâm nhập thị trường Việt Nam do chính sách mở cửa và lộ trình cắt giảm thuế theo các cam kết khi Việt Nam tham gia các FTA. “Do đó để kiểm soát và đối phó với sự cạnh tranh gay gắt của hàng nhập khẩu, việc sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại ngay trong thị trường nội địa cần được Việt Nam đẩy mạnh trong thời gian tới”, ông Trịnh Anh Tuấn nhấn mạnh.

Tại hội thảo, đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã giới thiệu tới các doanh nghiệp nguyên tắc và tác dụng của cơ chế phòng vệ thương mại, xu hướng trên thế giới và thực tiễn quy định của Việt Nam. Đại diện cơ quan phòng vệ thương mại Australia cũng giới thiệu các quy định của Australia về phòng vệ thương mại và quy trình điều tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Australia chia sẻ kinh nghiệm phòng vệ thương mại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.