Theo dõi Báo Hànộimới trên

Australia có Thủ tướng mới: Bước ngoặt nhiều kỳ vọng

Hoàng Linh| 23/05/2022 13:06

(HNMO) - Lãnh đạo Công đảng Australia Anthony Albanese đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội liên bang của nước này, qua đó trở thành tân Thủ tướng Australia, mang tới kỳ vọng về sự thay đổi thời kỳ hậu đại dịch cho xứ Chuột túi.

Tân Thủ tướng Australia Anthony Albanese.

Sáng 23-5, lễ nhậm chức của tân Thủ tướng Anthony Albanese đã diễn ra dưới sự điều hành của Toàn quyền David Hurley tại tòa nhà chính phủ ở thủ đô Canberra của Australia. Trước đó, vào tối 21-5, ông A. Albanese đã tuyên bố Công đảng Australia giành thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội liên bang năm nay, sau khi Thủ tướng Scott Morrison thừa nhận thất bại. 

Tân Thủ tướng Albanese là nhà lãnh đạo đầu tiên trong lịch sử Australia không có gốc gác từ nước nói tiếng Anh. Chính trị gia 59 tuổi này có tới 25 năm kinh nghiệm trên nghị trường, ở cấp bang và liên bang. Đây là tiền đề quan trọng cho phép nhà lãnh đạo mới của nền kinh tế lớn thứ 13 của thế giới đề ra nhiều mục tiêu lớn cho nhiệm kỳ, nổi bật là “thay đổi bộ mặt của Australia” thông qua những điều chỉnh về chính sách khí hậu và tăng cường sự tham gia của Australia trong lĩnh vực này. Theo cam kết tranh cử, Australia sẽ hướng tới giảm 43% lượng khí thải vào năm 2030, cao hơn nhiều mức 26-28% trước đây. 

Tuy nhiên, nhiệm vụ trước mắt vẫn phải tập trung vào những vấn đề người dân bức xúc, như tình trạng lạm phát gia tăng, giá bất động sản leo thang gây khó khăn cho việc mua nhà, hệ thống y tế công trì trệ… Cùng với đó là các nhiệm vụ chính đã được Công đảng nêu trong quá trình tranh cử: Xây thêm nhiều nhà ở, tăng lương tối thiểu lên 5,1%, giảm chi phí chăm sóc con cái cho tầng lớp lao động, tăng chất lượng nhà dưỡng lão. Tân Thủ tướng cũng giải quyết tình trạng mối liên kết giữa các bang và thành phố tại Australia đứt gãy sau giai đoạn phong tỏa kéo dài chống dịch Covid-19.

Về đối ngoại, chính quyền mới sẽ tập trung củng cố lòng tin giữa Canberra và các đồng minh quan trọng, do đó đang dành ưu tiên cao nhất cho cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ trong khuôn khổ Hội nghị nhóm Bộ Tứ. Dù vậy, mục tiêu này được giới quan sát cho là sẽ mang tới nhiều thử thách trong việc cân bằng quan hệ với Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của Australia. Cùng với đó, một trụ cột khác trong chính sách đối ngoại mới là cải thiện mối quan hệ với các quốc gia Thái Bình Dương và Indonesia - nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. 

Với những mục tiêu trên, sự ủng hộ to lớn của quốc tế là liều thuốc “tăng lực” quý báu. Qua điện đàm và các thông điệp chúc mừng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tái khẳng định cam kết của Washington đối với liên minh Mỹ - Australia và ý định hợp tác chặt chẽ với chính phủ mới để củng cố liên minh này.

Thủ tướng Anh Boris Johnson bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác thương mại và quân sự song phương, hoan nghênh thỏa thuận thương mại tự do hậu Brexit giữa London và Canberra và hiệp định hợp tác quốc phòng nhằm trang bị tàu ngầm hạt nhân cho Australia.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết, hai nước sẽ tiếp tục hợp tác để làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa những người bạn thân thiết ở khu vực Thái Bình Dương và thúc đẩy lợi ích chung trên trường quốc tế… 

Lãnh đạo các nước Thái Bình Dương bày tỏ ủng hộ lãnh đạo Công đảng Australia. Thủ tướng Quần đảo Solomon Manasseh Sogavare nhấn mạnh, Canberra sẽ tiếp tục là “người bạn và đối tác phát triển của Solomon”.

Về phần mình, Thủ tướng Fiji Frank Bainimarama chúc mừng chiến thắng và bày tỏ hoan nghênh kế hoạch ưu tiên vấn đề khí hậu của Thủ tướng Albanese. Nhà lãnh đạo này khẳng định, Australia hoàn toàn có thể trở thành “một siêu cường về năng lượng tái tạo”, qua đó đóng góp vào cuộc chiến toàn cầu chống tình trạng biến đổi khí hậu. 

Có thể thấy, lựa chọn bỏ phiếu cho Công đảng và tân Thủ tướng Albanese là biểu hiện mong muốn tìm kiếm sự thay đổi của cử tri xứ Chuột túi. Kỳ vọng này hoàn toàn có cơ sở trở thành hiện thực, bởi Công đảng đã chờ đợi 9 năm để trở lại vị trí điều hành đất nước, do đó từng bước đi sẽ được tính toán và thực thi thận trọng, không chỉ để hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ mà còn đảm bảo chiến thắng cho những kỳ bầu cử tiếp theo. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Australia có Thủ tướng mới: Bước ngoặt nhiều kỳ vọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.