Thế giới

Argentina đưa ra loạt quyết định quan trọng về vấn đề Ukraine

Thành Nam/Báo Tin tức (Tổng hợp báo chí nước ngoài) 13/06/2024 - 20:17

Argentina không chỉ gia nhập Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine, mà Tổng thống nước này sẽ tới dự Hội nghị thượng đỉnh hòa bình cho Ukraine. Buenos Aires cũng đang đàm phán với Pháp để chuyển giao 5 máy bay tiêm kích Super Etendard cho Ukraine, nhằm hỗ trợ nước này trong cuộc xung đột với Liên bang Nga.

Ngày 13-6, trong tuyên bố đưa ra khi bắt đầu cuộc họp thứ 23 của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết Argentina đã trở thành thành viên mới nhất của nhóm.

Báo The Kyiv Independent cho biết Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine, còn được gọi là “Định dạng Ramstein”, do Mỹ lãnh đạo bao gồm hơn 50 quốc gia, trong đó có đủ 31 thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), hầu hết quốc gia Liên minh châu Âu (EU) và các đồng minh từ châu Phi và châu Á cũng như Nam Mỹ.

Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine tập trung tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức, thường xuyên nhóm họp để điều phối công tác viện trợ quân sự cho Ukraine trong cuộc chiến của nước này chống Liên bang Nga.

Trong một diễn biến liên quan với sự ủng hộ của Argentina dành cho Ukraine, người phát ngôn của Tổng thống Argentina cho biết ông Javier Milei sẽ tham gia Hội nghị thượng đỉnh hòa bình cho Ukraine sẽ được tổ chức tại Thụy Sĩ vào ngày 15, 16-6 tới.

Cũng trong ngày 12-6, báo chí Argentina đưa tin, chính phủ nước này đang đàm phán với Pháp để chuyến giao 5 máy bay tiêm kích Super Etendard cho Ukraine, nhằm hỗ trợ nước này trong cuộc xung đột với Liên bang Nga.

Các máy bay chiến đấu Super Etendard hiện không được sử dụng do thiếu phụ tùng thay thế và bảo dưỡng do lệnh cấm vận vũ khí của Anh đối với Argentina sau xung đột giữa hai nước liên quan tới tranh chấp chủ quyền tại quần đảo Malvinas/Falklands.

Hiện nay, Argentina có 11 máy bay Super Etendard. Từ nhiều tuần nay, Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Luis Petri và Ngoại trưởng nước này Diana Mondino đã đàm phán với Pháp về kế hoạch này, với sự hỗ trợ của Mỹ và NATO.

Argentina và Pháp có mối quan hệ hợp tác quân sự lâu dài. Đàm phán giữa hai nước về việc chuyển giao máy bay tiêm kích Super Etendard cho Ukraine là một diễn biến quan trọng trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn chưa thấy hồi kết.

Chú thích ảnh
Chính phủ Argentina được cho là đang đàm phán với Pháp để chuyến giao 5 máy bay tiêm kích Super Etendard cho Ukraine, nhằm hỗ trợ nước này trong cuộc xung đột với liên bang Nga. Ảnh: MP

Theo hãng tin Reuters, ông Milei là chính trị gia theo chủ nghĩa tự do, có mối quan hệ tốt với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.

Ông Milei nhiều lần khẳng định sự ủng hộ với ông Zelensky và vào tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Ukraine đã tới Argentina dự lễ nhậm chức tổng thống của ông Milei.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Argentina đưa ra loạt quyết định quan trọng về vấn đề Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.