Thế giới

90 quốc gia và tổ chức đăng ký tham dự hội nghị thượng đỉnh Ukraine

Kim Phượng 10/06/2024 - 17:15

Theo Reuters, ngày 10-6, Chính phủ Thụy Sĩ cho biết, đến nay, đã có 90 quốc gia và tổ chức đăng ký tham gia hội nghị thượng đỉnh nhằm mở đường cho hòa bình ở Ukraine.

thuy-si.jpg
Tổng thống Thụy Sĩ Viola Amherd phát biểu tại cuộc họp báo trước hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine sẽ diễn ra ngày 15 và 16- 6 tại Bern, Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters

Hội nghị do Thụy Sĩ đăng cai tổ chức từ ngày 15 đến 16-6. Thụy Sĩ cho biết trong một tuyên bố, hội nghị nhằm mục đích "cùng xác định lộ trình" về cách thuyết phục Nga và Ukraine về một tiến trình hòa bình trong tương lai.

Tháng 1, Thụy Sĩ đồng ý tổ chức hội nghị thượng đỉnh theo đề nghị của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cố gắng thu hút sự ủng hộ của các quốc gia có quan hệ tốt hơn với Mátxcơva so với các cường quốc hàng đầu phương Tây. Nga bác bỏ hội nghị thượng đỉnh này, cho rằng sự kiện chỉ “lãng phí thời gian”. Thụy Sĩ cho biết, Nga không được mời tham gia bởi vì Mátxcơva tỏ dấu hiệu không quan tâm đến việc này. Tuy nhiên, Thụy Sĩ cũng nhấn mạnh rằng, Nga phải là một phần của tiến trình hòa bình.

Một số nước như Trung Quốc cho rằng các cuộc đàm phán hòa bình sẽ chẳng có ý nghĩa gì trừ khi cả Nga và Ukraine cùng tham gia. Điều đó đã làm giảm đi những kỳ vọng về bước đột phá lớn tại cuộc đàm phán sắp diễn ra.

Theo Ngoại trưởng Thụy Sĩ Ignazio Cassis, hội nghị thượng đỉnh dự kiến ​​sẽ thảo luận về các lĩnh vực được quốc tế quan tâm rộng rãi, như nhu cầu về an ninh hạt nhân và lương thực, tự do hàng hải cũng như các vấn đề nhân đạo, chẳng hạn như tù nhân chiến tranh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
90 quốc gia và tổ chức đăng ký tham dự hội nghị thượng đỉnh Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.