Theo dõi Báo Hànộimới trên

Anh nỗ lực thúc đẩy đàm phán về Nghị định thư Bắc Ireland

Quỳnh Chi| 29/01/2023 06:55

(HNM) - Báo chí Anh, ngày 28-1, cho biết, trong nỗ lực thúc đẩy đàm phán về Nghị định thư Bắc Ireland, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã cử ông Tim Barrow và Simon Case - 2 quan chức hàng đầu trong chính phủ tham gia các cuộc đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) về Nghị định thư này nhằm giải quyết những tranh cãi về quy chế thương mại thời hậu Brexit (Anh rời khỏi EU).

Nguồn: BBC News.

Nghị định thư Bắc Ireland là một phần quan trọng trong thỏa thuận Brexit, cho phép vùng Bắc Ireland thuộc Anh vẫn nằm trong thị trường hàng hóa chung của EU nhằm tránh tạo ra một biên giới cứng trên đảo Ireland. Tuy nhiên, việc thực thi nghị định này đã dẫn tới tình trạng chia cắt về mặt thủ tục giữa Bắc Ireland với phần còn lại của Vương quốc Anh.

Vì vậy, Anh dự định sẽ dỡ bỏ hầu hết các điểm kiểm soát hàng hóa từ các vùng còn lại sang Bắc Ireland trong khi vẫn ưu tiên mục tiêu không thiết lập biên giới trên đảo Ireland...

Các cuộc đàm phán gần đây với EU về việc sửa Nghị định thư Bắc Ireland đã đạt được tiến bộ đáng kể. Hai bên đã phác thảo được thỏa thuận khung và sẽ tiến tới hoàn thiện. Tuy nhiên, theo lời của một số quan chức EU, để biến thỏa thuận khung này thành một thỏa thuận chính trị khả thi sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc liệu Thủ tướng Sunak có đạt đồng thuận trong nội bộ Chính phủ Anh hay không.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Anh nỗ lực thúc đẩy đàm phán về Nghị định thư Bắc Ireland

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.