Theo dõi Báo Hànộimới trên

Anh bắt giữ 2 người tung tin giả, bán trái phép bộ xét nghiệm Covid-19

Thương Nguyệt| 15/04/2020 20:33

(HNMO) - Theo The Guardian ngày 15-4, Cơ quan phòng chống tội phạm quốc gia Anh (NCA) mới đây đã bắt giữ một dược sĩ cùng một giám định viên bị cáo buộc tung tin sai lệch và bán trái phép các bộ xét nghiệm Covid-19.

Ảnh minh họa: NCA

Cụ thể, NCA bắt giữ một dược sĩ 46 tuổi vì hành vi kể trên, đồng thời khám xét 2 cơ sở và ô tô của người vi phạm. Trong một cuộc điều tra riêng rẽ khác, NCA cũng bắt giữ một giám định viên tại thành phố Uxbridge phía Tây London, phát hiện và thu giữ 250 bộ kit xét nghiệm Covid-19.

Giám định viên 39 tuổi bị cáo cuộc cung cấp thông tin không chính xác về khả năng xét nghiệm của những bộ kit. Người này cũng thừa nhận có kế hoạch bán các bộ xét nghiệm cho những công nhân xây dựng.

Ở động thái liên quan đến việc ngăn chặn những hành vi buôn bán trái phép, NCA tiếp tục gỡ bỏ một trang web lừa đảo bán trang thiết bị bảo hộ cá nhân.

Giám đốc Điều tra NCA Nikki Holland cho biết, việc bán trái phép các bộ xét nghiệm Covid-19 là hành vi đi ngược lại với những nỗ lực tổng thể của quốc gia trong ứng phó với dịch bệnh và gây nguy hiểm đến tính mạng của nhiều người.

Ông Holland khẳng định, tất cả những trường hợp trục lợi sẽ bị đưa ra pháp luật và đây cũng là ưu tiên của các lực lượng hành pháp.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Trung tâm tội phạm kinh tế quốc gia (NECC) Graeme Biggar nhận định, dịch Covid-19 đã trở thành công cụ để kẻ xấu thực hiện hành vi phạm tội và đang có dấu hiệu gia tăng. Các đối tượng này nhắm đến những người có nhu cầu mua vật tư y tế trên mạng và gửi thư điện tử cung cấp thông tin giả với mục đích lừa đảo.

Cơ quan quản lý thuốc và các sản phẩm y tế Anh thông tin, Cơ quan Y tế công cộng Anh hiện tại khuyến cáo người dân không sử dụng những sản phẩm chẩn đoán Covid-19 tại các hiệu thuốc không được đăng ký do lo ngại về độ an toàn và chất lượng của những sản phẩm này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Anh bắt giữ 2 người tung tin giả, bán trái phép bộ xét nghiệm Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.