Thế giới

Ấn Độ mở lại dịch vụ cấp thị thực cho người Canada, xoa dịu căng thẳng ngoại giao

Quỳnh Dương 26/10/2023 - 18:54

Ngày 26-10, Ấn Độ thông báo bắt đầu cấp lại thị thực nhập cảnh, kinh doanh, y tế và hội nghị cho công dân Canada, xoa dịu căng thẳng ngoại giao kéo dài hơn 1 tháng qua.

img_3345.jpg
Trụ sở Cao ủy Ấn Độ tại Ottawa (Canada).

Trước đó, Ấn Độ đã đình chỉ dịch vụ cấp thị thực cho công dân Canada với lý do an toàn của nhân viên nước này tại lãnh sự quán ở Canada bị đe dọa. Quyết định nói trên khiến tranh cãi ngoại giao giữa Ấn Độ và Canada tiếp tục leo thang. Nhiều nhà phân tích nhận định, việc Ấn Độ đình chỉ hoàn toàn việc cấp thị thực mới đối với một quốc gia phương Tây là điều chưa từng xảy ra và đánh dấu điểm thấp nhất trong quan hệ Ấn Độ - Canada.

Căng thẳng ngoại giao giữa hai nước bùng phát sau khi cơ quan tình báo Canada quyết định xem xét các cáo buộc cho rằng, đặc vụ của Ấn Độ có liên quan đến cái chết của nhà hoạt động Hardeep Singh Nijjar, 45 tuổi, ở British Columbia trong tháng 6 vừa qua. Canada cũng đã trục xuất một nhân viên tình báo Ấn Độ với cáo buộc có liên quan tới vụ việc.

Theo các tài liệu của Ấn Độ, Hardeep Singh Nijjar là một thủ lĩnh của cộng đồng người theo đạo Sikh toàn cầu. Ông này ủng hộ việc thành lập quốc gia của người Sikh dưới hình thức "nhà nước Khalistan" độc lập và bị Ấn Độ liệt vào danh sách "phần tử khủng bố".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ mở lại dịch vụ cấp thị thực cho người Canada, xoa dịu căng thẳng ngoại giao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.