Thế giới

Phó Chủ tịch EC yêu cầu Ba Lan trả lời về cáo buộc gian lận thị thực

Quỳnh Dương 04/10/2023 - 06:24

Tối 3-10 (giờ Việt Nam), trao đổi với các nhà lập pháp Liên minh châu Âu (EU) tại Strasbourg (Pháp), Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Margaritis Schinas nhấn mạnh, cơ quan điều hành của EU vẫn đang chờ câu trả lời rõ ràng từ Ba Lan về cáo buộc gian lận thị thực “cực kỳ đáng lo ngại”.

20231003_234722.jpg
Phó Chủ tịch EC Margaritis Schinas.

Phát ngôn của Phó Chủ tịch EC Margaritis Schinas được đưa ra sau khi các đảng đối lập của Ba Lan cáo buộc chính phủ hậu thuẫn một đường dây, ở đó người di cư từ Trung Đông và châu Phi "trả phí" qua trung gian để nhanh chóng có được thị thực của khu vực tự do đi lại Schengen mà không cần qua sự kiểm tra nào.

Ông Donald Tusk, cựu Thủ tướng Ba Lan và từng là quan chức hàng đầu của EU cho rằng, chính phủ đã tiếp nhận khoảng 130.000 người di cư Hồi giáo vào năm ngoái.

Chính phủ Ba Lan đã viết thư cho ủy viên phụ trách an ninh EU để giải thích rằng, vụ bê bối là một sự kiện bị "phóng đại". Tuy nhiên, tuần trước, cơ quan mật vụ Ba Lan thông báo đã bắt giữ 7 người liên quan vụ bê bối. Thậm chí, Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Piotr Wawrzyk đã từ chức.

Phó Chủ tịch EC Margaritis Schinas cho rằng, Ba Lan phải đưa ra câu trả lời làm rõ có hay không việc thị thực lao động tạm thời đã được bán cho hàng nghìn người di cư.

Khu vực Schengen gồm 27 quốc gia được lập ra dựa trên sự tin tưởng giữa các thành viên, bao gồm hầu hết các nước EU cùng với Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ.

“Những gì xảy ra ở một nước Schengen sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của tất cả các nước Schengen. Đó là lý do tại sao các trường hợp bị cáo buộc gian lận trong hệ thống thị thực của Ba Lan là vô cùng đáng lo ngại. Chúng tôi muốn có sự rõ ràng, chẳng hạn như về số lượng, loại thị thực và cơ quan lãnh sự bị ảnh hưởng, cũng như nơi ở của những người đã được cấp thị thực”, ông Schinas nói.

Theo cơ quan thống kê của EU (Eurostat), Ba Lan đã cấp khoảng 700.000 giấy phép cư trú lần đầu vào năm 2022 cho công dân của 148 quốc gia ngoài EU, trở thành quốc gia cấp nhiều giấy phép hàng đầu trong khối.

Trong bối cảnh vấn đề di cư ngày càng trở nên căng thẳng tại EU, bê bối thị thực của Ba Lan dấy lên lo ngại về làn sóng nhập cảnh bất hợp pháp sẽ gây nhiều hệ lụy cho các quốc gia thành viên Schengen.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phó Chủ tịch EC yêu cầu Ba Lan trả lời về cáo buộc gian lận thị thực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.