Thế giới

Ấn Độ: Hơn 700 người được xét nghiệm vi rút Nipah sau hai trường hợp tử vong

Kim Phượng 14/09/2023 - 13:18

Theo Reuters, ngày 14-9, bang Kerala miền Nam Ấn Độ đã đóng cửa một số trường học, văn phòng và phương tiện giao thông công cộng trong cuộc chạy đua ngăn chặn sự lây lan của loại vi rút Nipah hiếm gặp đã khiến hai người tử vong.

nipal.png
Các thành viên của đội y tế từ Trường Cao đẳng Y tế Kozhikode mang mẫu hạt cau và quả ổi để tiến hành xét nghiệm vi rút Nipah ở quận Kozhikode, Kerala, Ấn Độ.

Tối 13-9, chính quyền bang Kerala cho biết, hai người lớn và một trẻ em đang bị nhiễm bệnh trong bệnh viện, đồng thời, ít nhất 706 người, trong đó có 153 nhân viên y tế, đang được xét nghiệm để kiểm tra sự lây lan của vi rút. Vi rút này lây lan qua tiếp xúc với chất dịch cơ thể của dơi, lợn hoặc người bị nhiễm bệnh.

Pinarayi Vijayan, Thủ hiến bang Kerala, cho biết trong một tuyên bố: “Nhiều người có thể được xét nghiệm hơn. Các cơ sở cách ly sẽ được cung cấp”. Ông yêu cầu người dân tránh tụ tập nơi công cộng ở quận Kozhikode trong 10 ngày tới. Hai người nhiễm bệnh đã chết hồi cuối tháng 8 trong đợt bùng phát vi rút thứ tư ở Kerala kể từ năm 2018, buộc chính quyền phải ban bố kiểm soát dịch bệnh tại ít nhất 8 ngôi làng ở Kozhikode.

Bộ trưởng Y tế bang Veena George phát biểu trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi đang tập trung vào việc sớm truy tìm những người tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh và cách ly bất kỳ ai có triệu chứng”.

Bà Veena George cho biết, vi rút được phát hiện ở Kerala giống với loại vi rút được tìm thấy trước đó ở Bangladesh, một chủng lây lan từ người sang người với tỷ lệ tử vong cao nhưng có lịch sử ít lây nhiễm hơn. Bà nêu rõ, các nhà dịch tễ học của bang đang sử dụng thuốc chống vi rút và kháng thể đơn dòng để điều trị cho 3 người bị nhiễm bệnh, trong đó có một nhân viên y tế. Các quy định cách ly nghiêm ngặt đã được áp dụng, nhân viên y tế bị cách ly sau khi tiếp xúc với người nhiễm bệnh.

Vi rút Nipah lần đầu tiên được xác định vào năm 1999 trong một đợt bùng phát bệnh ở những người chăn nuôi lợn và những người tiếp xúc gần gũi với động vật ở Malaysia và Singapore.

Các đợt bùng phát lẻ tẻ và các ca nhiễm trùng trước đây ở Nam Á đã xảy ra khi người dân uống nhựa cây chà là bị nhiễm phân dơi. Trong đợt bùng phát Nipah đầu tiên ở bang Kerala, 21 trong số 23 người nhiễm bệnh đã chết. Các đợt bùng phát năm 2019 và 2021 đã khiến 2 người thiệt mạng. Bang Tamil Nadu lân cận thông báo rằng, du khách đến từ Kerala sẽ phải kiểm tra y tế và những người có triệu chứng cúm sẽ bị cách ly.

Một cuộc điều tra của Reuters vào tháng 5 đã xác định các khu vực của Kerala là một trong những nơi có nguy cơ bùng phát vi rút dơi cao nhất trên toàn cầu, đặc biệt là khi nạn phá rừng và đô thị hóa trên diện rộng đã khiến con người và động vật hoang dã tiếp xúc gần gũi hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ: Hơn 700 người được xét nghiệm vi rút Nipah sau hai trường hợp tử vong

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.