Môi trường

Thủ đô New Delhi (Ấn Độ) gia hạn lệnh cấm pháo để chống ô nhiễm

Dương Thuỳ 11/09/2023 - 22:00

Theo CNA ngày 11-9, Bộ trưởng Môi trường Ấn Độ Gopal Rai cho biết thủ đô New Delhi đã áp dụng lại lệnh cấm đốt pháo trước lễ hội Diwali nhằm hạn chế ô nhiễm không khí vào mùa đông khi chất lượng không khí ở mức nguy hiểm.

o-nhiem.png

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Gopal Rai nêu rõ: “Việc sản xuất, lưu trữ, bán, giao hàng trực tuyến và đốt bất kỳ loại pháo nào đều bị cấm hoàn toàn ở Delhi”, và cho biết thêm rằng cảnh sát đã được chỉ thị ngừng cấp giấy phép cho pháo hoa.

Pháo là một phần của hoạt động kỷ niệm lễ hội Diwali của người Hindu, diễn ra vào giữa tháng 11 năm nay. Khói từ hàng trăm quả pháo sáng rực bầu trời trong lễ hội sẽ khiến thành phố bị bao phủ trong làn sương mù độc hại. Điều này càng trở nên tồi tệ hơn khi không khí lạnh giữ bụi, khí thải xe cộ và khói bụi do đốt rơm rạ ở các khu vực lân cận.

Chính quyền Delhi dự kiến gặp các chuyên gia trong tuần này để vạch ra kế hoạch hành động chống ô nhiễm vào mùa đông, khi không khí ô nhiễm gây ra sự gia tăng các bệnh về đường hô hấp ở một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

Trong vài năm gần đây, chính quyền thành phố đã cấm sử dụng và bán pháo hoa trước lễ hội, cảnh báo án tù và phạt tiền đối với những người vi phạm. Chính phủ Ấn Độ cho biết thành phố này đã ghi nhận chất lượng không khí tốt nhất kể từ năm 2015 vào năm 2022, nhờ các biện pháp thúc đẩy sử dụng các phương tiện xanh hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ đô New Delhi (Ấn Độ) gia hạn lệnh cấm pháo để chống ô nhiễm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.