(HNMO) - Ngày 29/3, Ban Giám đốc Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã phê duyệt một khoản vay trị giá 293 triệu USD để hỗ trợ dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD.
Tuyến đường sắt đô thị này kéo dài từ Ga Hà Nội (quận Hoàn Kiếm) đến Nhổn (huyện Từ Liêm), cách 12,5 km về phía Tây. Tuyến đường dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2015. Bước đầu, dự kiến mỗi ngày sẽ có hơn 150.000 người sử dụng tuyến đường này, và đến năm 2030, số người sử dụng mỗi ngày sẽ lên con số hơn 500.000.
Ngoài ADB, tuyến đường sắt đô thị này cũng được Chính phủ Pháp và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu tài trợ. Đây là 1 trong 4 tuyến đường sắt đô thị ưu tiên trong khu vực siêu đô thị của Thủ đô. Quy hoạch Giao thông Đô thị của Hà Nội nhằm đạt một nửa dân số thành phố sẽ sử dụng phương tiện giao thông công cộng vào năm 2020.
Theo ADB, hiện nay 9 trong số 10 người ở Hà Nội sử dụng phương tiện giao thông cá nhân làm phương tiện đi lại chính, và số còn lại sử dụng phương tiện giao thông công cộng mà chủ yếu là xe buýt.
Với việc nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển, số lượng người dân Hà Nội chuyển từ việc sử dụng xe máy sang ô tô đang ngày một gia tăng nhanh chóng. Xu hướng này, cùng với một thực tế là dân số Hà Nội dự kiến sẽ tăng từ 6 triệu lên gần 8 triệu người vào năm 2025, có nguy cơ kìm hãm sự phát triển và tác động xấu đến môi trường.
Trước đó, vào đầu năm nay, ADB cũng đã phê duyệt một khoản vay khác nhằm hỗ trợ một tuyến đường sắt đô thị tại thành phố Hồ Chí Minh, đưa tổng số hỗ trợ cho đường sắt đô thị của ADB đối với Việt Nam lên tới 833 triệu USD.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.