Theo dõi Báo Hànộimới trên

Có nên dùng xe "secon-hand" để "ép" giá xe nội ?

NGOHUONG| 22/10/2007 08:43

Được biết, Bộ Tài chính đang xem xét giảm thuế nhập khẩu, Bộ Công thương đề xuất mở thêm cảng cho xe “secon-hand” vào nhanh thị trường trong nước. Đây được coi là động thái nhằm gây sức ép để các hãng ô tô lắp ráp trong nước xem xét giảm giá bán.

Được biết, Bộ Tài chính đang xem xét giảm thuế nhập khẩu, Bộ Công thương đề xuất mở thêm cảng cho xe “secon-hand” vào nhanh thị trường trong nước. Đây được coi là động thái nhằm gây sức ép để các hãng ô tô lắp ráp trong nước xem xét giảm giá bán. Nếu phương án này được thông qua, tới đây, mặt hàng xe “secon-hand”nhập khẩu không chỉ giới hạn ở 4 cảng biển lớn gồmHải Phòng, Cái Lân (Quảng Ninh), TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, mà sẽ được mở rộng ra một số địa phương khác, trong đó có cả cửa khẩu đường bộ.

Bộ Tài chính cũng tính đến phương án giảm thuế nhập khẩu, mức dự kiến có thể là 5% đến 10%, tùy theo chủng loại, tương đương với đợt điều chỉnh hồi tháng 8-2007. Như vậy, bên cạnh việc giảm thuế nhập khẩu đối với xe mới nguyên chiếc,Bộ Tài chính có thể sẽ dùng biện pháp để kích thích thị trường xe “secon-hand” và biến nó trở thành đối trọng với các mẫu xe lắp ráp trong nước. Đại diện một số doanh nghiệp nhập khẩu xe “secon-hand”cho biết, nếu ngành chức năng giảm thuế cùng một lúc với cả hai mặt hàng xe cũ và xe mới, sẽ là “đòn ép” giá xe trong nước.

Theo số liệu thống kê của ngành chức năng, 9 tháng đầu năm nay, lượng xe “secon-hand” về các cảng vào khoảng 1.700 chiếc. Dự báo con số này sẽ tiếp tục tăng cao trong những tháng còn lại của năm.

Diệu Quỳnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có nên dùng xe "secon-hand" để "ép" giá xe nội ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.