Nghị quyết và Cuộc sống

9 nhóm vấn đề sẽ được thảo luận tại Hội thảo “Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)” 

Đình Hiệp 28/07/2023 - 10:54

Sáng 28-7, Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội phối hợp với Sở Tư pháp, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức họp báo giới thiệu Hội thảo khoa học “Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”.

hop-5.jpg
Toàn cảnh họp báo.

Tại họp báo, Tiến sĩ Chu Mạnh Hùng (Chủ tịch hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội) cho biết, Hội thảo được tổ chức vào sáng 1-8-2023 tại Trường Đại học Luật Hà Nội, với sự tham dự của 350 đại biểu. Sự kiện thu hút sự tham gia, đóng góp ý kiến đại diện các cơ quan quản lý và đội ngũ trí thức, nhà khoa học đến từ hơn 80 đại học, trường đại học, cao đẳng và học viện trên địa bàn Hà Nội.

Hội thảo khoa học “Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)” được tổ chức thông qua kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học nhằm phát huy năng lực nghiên cứu của đội ngũ trí thức, các nhà khoa học trên địa bàn thành phố; kết nối giữa đội ngũ các nhà khoa học, chuyên gia với các nhiệm vụ chính trị của thành phố. Đồng thời, nhằm tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao về nhận thức, quan điểm, quá trình triển khai xây dựng chính sách, đề xuất xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi), góp phần hiện thực hóa các mục tiêu theo Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

hop-3.jpg
Tiến sĩ Chu Mạnh Hùng, Chủ tịch hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội phát biểu tại họp báo.

Hội thảo tập trung tham luận, góp ý cụ thể vào Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) với 9 vấn đề: Tổ chức chính quyền Thủ đô theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thu hút, sử dụng nguồn lực chất lượng cao phục vụ phát triển Thủ đô; nâng cao năng lực tài chính - ngân sách và huy động nguồn lực cho phát triển của Thủ đô; phát triển đô thị và cơ sở hạ tầng kỹ thuật, giao thông; xây dựng, phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh, quản lý sử dụng đất đai; đào tạo giáo dục Thủ đô và phát triển văn hóa; huy động, sử dụng, phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; phát triển hệ thống y tế hiện đại và hệ thống an sinh xã hội Thủ đô toàn diện, bao trùm và bền vững; liên kết, phát triển vùng Thủ đô...

Bí thư Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội Nguyễn Thanh Sơn cho biết, 9 vấn đề quan trọng của dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được lựa chọn từ 16 nhóm nội dung liên quan đến các vấn đề quan trọng của Thủ đô sẽ được đưa ra thảo luận. Các ý kiến tham luận, góp ý của đội ngũ các nhà khoa học tại hội thảo sẽ được thành phố Hà Nội, Ban Soạn thảo xem xét, nghiên cứu nhằm bổ sung, hoàn thiện Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) trình các cơ quan có thẩm quyền.

hop-1.jpg
Bí thư Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội Nguyễn Thanh Sơn phát biểu tại họp báo.

Tại họp báo, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học đề nghị, các cơ quan báo chí cần tuyên truyền rộng rãi để các tầng lớp nhân dân hiểu rõ vì sao phải sửa đổi Luật Thủ đô; kết quả triển khai thực hiện Luật Thủ đô trong 11 năm qua ra sao; những cơ sở khoa học và pháp lý trong việc sửa đổi Luật Thủ đô. Đồng thời, tuyên truyền về việc sửa đổi Luật Thủ đô có ý nghĩa và tầm quan trọng như thế nào đối với sự phát triển của Thủ đô thời gian tới, đặc biệt là những ý kiến góp ý của các chuyên gia, đội ngũ trí thức, các nhà khoa học… trong và sau hội thảo này đối với sự phát triển của Thủ đô.

hop-4(1).jpg
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học phát biểu tại họp báo.

Tại họp báo, đại diện các cơ quan chủ trì tổ chức hội thảo đã trả lời các nội dung báo chí quan tâm…

Ngày 9-6-2023, Bộ Tư pháp đã đăng tải dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) để tổ chức lấy ý kiến rộng rãi các cơ quan, tổ chức và nhân dân. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
9 nhóm vấn đề sẽ được thảo luận tại Hội thảo “Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.