Pháp đình

9 năm tù cho đối tượng tự xưng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hà Nội Group

Chu Dũng 05/02/2024 - 15:11

Ngày 5-2, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử bị cáo Nguyễn Hải Vân (sinh năm 1984; ở phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, đầu tháng 6-2021, Vân biết bạn xã hội là anh Đinh Hoàng Anh (sinh năm 1979; ở quận Ba Đình, Hà Nội) có nhu cầu mua 1 căn hộ shophouse tại phường Hải Đình, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình do Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Hải Thành (Công ty Hải Thành) là chủ đầu tư dự án. Do đang cần tiền để sử dụng cá nhân và trả nợ nên Vân đã tự nhận mình là Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hà Nội Group, có bố vợ làm Tổng Giám đốc Công ty Hải Thành, có thể mua được suất mua nhà tại dự án nói trên với giá ưu đãi, mục đích để chiếm đoạt tiền của anh Hoàng Anh.

cao-lua-5-82-9504.jpeg
Đối tượng mạo nhận là giám đốc để lừa đảo.

Để củng cố niềm tin của anh Hoàng Anh, Vân lấy ở trang quảng cáo của Công ty Hải Thành các tài liệu liên quan và hứa hẹn là nếu thanh toán hết tiền mua nhà thì sẽ được giảm giá 3%. Nếu thanh toán tiền theo tiến độ dự án thì giá mua nhà sẽ khoảng 85-90 triệu đồng/m2. Do tin tưởng các thông tin do Vân đưa ra là thật nên anh Hoàng Anh đồng ý đầu tư, nhờ Vân đặt cọc mua 1 căn shophouse có diện tích là 86,6m2, xây 5 tầng.

Ngày 24-6-2021, theo yêu cầu của Vân, anh Hoàng Anh đến ngân hàng chuyển 1,2 tỷ đồng. Ngày 25-7-2021, Vân tiếp tục yêu cầu anh Hoàng Anh nộp 1,2 tỷ đồng để làm thủ tục mua bán và ra "sổ hồng".

Ngày 27-7-2021, anh Hoàng Anh đến nộp 1 tỷ đồng vào tài khoản số của Vân. Số tiền còn lại là 200 triệu đồng, anh Hoàng Anh và Vân thỏa thuận đến tháng 9-2021, khi vào tỉnh Quảng Bình ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư thì anh Hoàng Anh sẽ đưa nốt cho bị cáo. Sau khi nhận được tiền của anh Hoàng Anh, Hải Vân đã sử dụng chi tiêu cá nhân hết, trong đó một phần trả nợ và chuyển khoản 1,5 tỷ đồng cho bạn gái vay…

Ngày 27-7-2021, anh Hoàng Anh gọi điện thoại cho Vân để ký hợp đồng mua bán căn hộ thì bị cáo thừa nhận đã không nộp số tiền 2,2 tỷ đồng cho Công ty Hải Thành mà sử dụng ăn tiêu hết. Không đòi được tiền, anh Hoàng Anh đã có đơn tố giác hành vi phạm tội của bị cáo ra cơ quan công an.

Cơ quan công an đã xác nhận Nguyễn Hải Vân không liên hệ với công ty để đặt cọc mua căn hộ. Đối với các cá nhân được Vân trả nợ và cho vay, công an cũng xác định họ không biết nguồn gốc số tiền là do phạm tội mà có nên không đề cập xử lý. Trong quá trình điều tra, Nguyễn Hải Vân mới trả lại anh Hoàng Anh 1,1 tỷ đồng và còn chiếm đoạt 1,1 tỷ đồng…

Căn cứ vào các chứng cứ, Toà án quyết định tuyên phạt bị cáo này 9 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
9 năm tù cho đối tượng tự xưng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hà Nội Group

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.