Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giám đốc lừa đảo mua vé máy trong dịch Covid-19 lĩnh án

Chu Dũng| 27/04/2023 17:09

(HNMO) - Ngày 27-4, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội đưa Nguyễn Xuân Huy (sinh năm 1989, ở xã Tân Phú, huyện Quốc Oai, Hà Nội) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Xuân Huy là Giám đốc Công ty TNHH Du lịch, Giáo dục và Thị thực Việt Nam với ngành nghề kinh doanh chính là dịch vụ du lịch, làm thẻ visa, mua bán vé máy bay. Do cùng làm ngành du lịch nên khoảng năm 2017, Huy có quan hệ hợp tác kinh doanh với chị N.T.M.L (sinh năm 1992, ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội).

Bi cáo tại phiên toà.

Từ đầu năm 2018, do có quan hệ họ hàng, Huy đã nhiều lần làm thẻ visa cho các khách hàng của chị L. Thông qua chị L, Huy tiếp tục hợp tác kinh doanh làm ăn với chị N.T.T.T (sinh năm 1984, chị gái của chị L), cùng làm ngành du lịch.

Khoảng tháng 5-2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại các nước châu Á diễn biến phức tạp, cùng thời điểm, Huy đang cần tiền để trả nợ cá nhân nên đã lợi dụng dịch Covid-19 để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác thông qua việc đặt mua vé máy bay.

Cụ thể, Huy lên mạng xã hội Zalo và Facebook đăng thông tin về các chuyến bay hồi hương từ nước ngoài về Việt Nam. Những thông tin về các chuyến bay được Huy cập nhật từ nhiều đại lý, phòng vé khác nhau. Sau đó, Huy gọi điện, nhắn tin với chị L để mời chị này đặt mua vé máy bay các chuyến bay từ Nhật Bản, Hàn Quốc... về Việt Nam.

Tin tưởng những thông tin Huy đưa ra là thật, chị L đã báo cho chị T biết. Chị T sau đó liên lạc với Huy trao đổi mua vé máy bay. Bản thân Huy biết rõ thời gian này rất khó để mua được số lượng lớn vé máy bay trên các chuyến bay từ Nhật Bản, Hàn Quốc... về Việt Nam nhưng vẫn hứa hẹn về việc có khả năng mua được.

Huy thỏa thuận với chị T và chị L giá vé theo từng chuyến bay và phải đặt cọc trước 20 triệu đồng/1 vé đối với những chuyến bay từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc về Việt Nam và 15 triệu đồng/1 vé đối với chuyến bay từ Đài Loan (Trung Quốc) về Việt Nam. Trường hợp nếu khách không đi thì sẽ mất tiền đặt cọc. Nếu Huy không lấy được vé cho khách thì sẽ phải bồi thường số tiền 5 triệu đồng/1 vé và hoàn trả số tiền đặt cọc. Đến gần ngày chuyến bay khởi hành, khách phải chuyển nốt số tiền tương ứng với giá vé của chuyến bay đã đặt cọc trước đó.

Sau khi các bị hại chuyển tiền đặt cọc, để tạo niềm tin, Huy đặt một số vé máy bay và hoàn trả một phần tiền để người bị hại không nghi ngờ, tiếp tục chuyển tiền cho Huy.

Với thủ đoạn nêu trên, từ ngày 10-5-2021 đến ngày 14-6-2021, Huy đã chiếm đoạt của 3 người tổng số tiền gần 6,5 tỷ đồng. Trong đó, Huy chiếm đoạt của chị L gần 3,2 tỷ đồng và chiếm đoạt của chị T hơn 3,2 tỷ đồng. Căn cứ vào các chứng cứ, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo này 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc lừa đảo mua vé máy trong dịch Covid-19 lĩnh án

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.