Chính trị

70 năm vang mãi hào khí Điện Biên Phủ Bài 4: Hà Nội vì Điện Biên, cùng Điện Biên

Nhóm phóng viên 25/04/2024 06:38

Những ngày này, cùng với cả nước kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), với truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, Hà Nội đã và đang tổ chức nhiều hoạt động vì Điện Biên, cùng Điện Biên.

Một loạt hoạt động sẽ diễn ra, đặc biệt là ngôi trường tiểu học mang tên Hà Nội - Điện Biên Phủ được khánh thành đúng vào dịp này là món quà ý nghĩa mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô dành tặng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội và tỉnh Điện Biên cắt băng khánh thành công trình vào sáng 25-4. Ảnh: Viết Thành

Trân quý tấm lòng đồng bào Thủ đô

Trong những công trình trọng điểm chào mừng sự kiện trọng đại của đất nước, công trình Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ, do thành phố Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng (cùng hơn 5 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách địa phương) đã được hoàn tất để khánh thành vào ngày 25-4. Nằm ở khu vực trung tâm của phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, ngôi trường được thiết kế đẹp, đầy đủ công năng. Nói như Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường, công trình này là tấm lòng, sự chắt chiu của nhân dân Thủ đô gửi tặng nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên để giúp các em học sinh có điều kiện học tập, sinh hoạt tốt hơn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Công trình còn mang ý nghĩa giáo dục truyền thống, món quà thể hiện sự nối tiếp tinh thần chiến thắng vĩ đại của dân tộc, từ Chiến thắng Điện Biên Phủ đến Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không.

Được khởi công tháng 8-2023, các công nhân đã làm việc không biết mệt mỏi để hoàn thành các hạng mục phần sửa chữa, cải tạo, nhà bếp, nhà hiệu bộ; phòng học chức năng 2 tầng, chuyển đổi công năng thành khối nhà bếp và phòng ăn học sinh bán trú, cải tạo khối nhà lớp học trung tâm ngoại ngữ - tin học... Đồng thời xây dựng mới các phòng học và 6 phòng chức năng… cùng các hạng mục phụ trợ phục vụ cho việc dạy và học của thầy trò nhà trường. Ý thức được đây là công trình rất có ý nghĩa, là tấm lòng của Thủ đô trao tặng nên đơn vị thi công quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành trước kế hoạch đề ra 8 tháng, để chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Ngoài công trình ý nghĩa trên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Điện Biên Mùa A Sơn cho biết, Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 09 tỉnh Điện Biên đã tiếp nhận và phân bổ 250 tỷ đồng ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho 5.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn. Đây là kết quả thực hiện Đề án hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo - Đề án do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ban hành ngày 25-4-2023 (Đề án 09) nhằm thực hiện mục tiêu cùng tỉnh Điện Biên hoàn thành 5.000 căn nhà trước lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Với tinh thần vì Điện Biên, cùng Điện Biên, thành phố Hà Nội là địa phương đóng góp lớn nhất. Ngay sau khi đề án ban hành, thành phố Hà Nội đã ủng hộ Điện Biên 300 ngôi nhà. Từ nguồn hỗ trợ của Thủ đô và các địa phương trong cả nước, sau 9 tháng triển khai và tổ chức thực hiện, 5.000 căn nhà đã hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Trong đó có 1.818 nhà xây, 1.894 nhà gỗ truyền thống, 1.288 nhà khung sắt bảo đảm yêu cầu về chất lượng, diện tích ít nhất từ 36m2 trở lên. Đáng phấn khởi, sau khi được hỗ trợ làm nhà, 1.132 hộ đã thoát nghèo.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn trò chuyện với học sinh Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ.

Cùng với những việc làm hết sức có ý nghĩa, trong dịp này, thành phố Hà Nội sẽ thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công tiêu biểu và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) sẽ có thêm những hoạt động ý nghĩa khác như chương trình “Những ngày Hà Nội tại Điện Biên”; trưng bày ảnh tư liệu giới thiệu tư liệu, hình ảnh tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội, các hoạt động đối ngoại, giao lưu văn hóa Hà Nội - Điện Biên, quân và dân Thủ đô trong cuộc kháng chiến chống Pháp, Chiến thắng Điện Biên Phủ 7-5-1954 và Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không tháng 12-1972: Xây dựng chủ đề với điểm nhấn nổi bật thể hiện sự gắn kết giữa Chiến thắng Điện Biên Phủ 7-5-1954 với Giải phóng Thủ đô (10-10-1954) và Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không (12-1972)...

Đẩy mạnh hợp tác, hỗ trợ

Với trách nhiệm "Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước", Hà Nội luôn chủ động phối hợp với các ban, bộ, ngành, đoàn thể, địa phương hiện thực hóa mục tiêu phát triển Thủ đô. Hà Nội cũng tích cực hỗ trợ các địa phương, trong đó có tỉnh Điện Biên trong hành trình phát triển. Còn nhớ, tại cuộc làm việc của Đoàn công tác thành phố Hà Nội (do Bí thư Thành ủy khi đó là đồng chí Phạm Quang Nghị dẫn đầu) với Đảng bộ, chính quyền tỉnh Điện Biên - tỉnh kết nghĩa với Hà Nội, ngày 30-11-2011, trong không khí ấm áp, nghĩa tình, hai địa phương đã thống nhất các nội dung đẩy mạnh hợp tác, hỗ trợ nhau. Trong đó, Hà Nội với lợi thế Thủ đô sẽ giúp Điện Biên quảng bá, xúc tiến hoạt động thương mại, du lịch, tiêu thụ nông sản, đào tạo nguồn nhân lực. Đặc biệt, Hà Nội, trong khả năng của mình tích cực kêu gọi các nhà đầu tư vào Điện Biên, giúp tỉnh bạn tìm kiếm, khai thác, xuất khẩu các sản phẩm truyền thống và tiêu thụ tại thị trường Hà Nội. Phía tỉnh Điện Biên xác định mở rộng quan hệ giao lưu, hợp tác về nhiều mặt với Hà Nội nhằm mời gọi, thu hút vốn đầu tư, chuyên gia giỏi giúp tỉnh thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân các dân tộc.

Các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội và tỉnh Điện Biên với cô trò Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ.

Sau cuộc làm việc này, Hà Nội và Điện Biên còn tổ chức nhiều cuộc làm việc khác. Sau mỗi cuộc làm việc, các cơ quan, đoàn thể, ngành chức năng hai địa phương nhanh chóng xây dựng các chương trình, kế hoạch hợp tác rất cụ thể.

Đơn cử như, ngành Du lịch Hà Nội đã ký kết Chương trình hợp tác phát triển du lịch với tỉnh Điện Biên, trong đó tập trung xây dựng sản phẩm, xúc tiến du lịch, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Nhiều sự kiện, kết nối du lịch được tổ chức, tiêu biểu là sự kiện Tuần Văn hóa, du lịch Điện Biên tại Hà Nội diễn ra cuối năm 2023 - một trong những hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã tạo được dấu ấn đậm nét. Nói về sự kiện này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà cho rằng, đây là dịp để tỉnh Điện Biên và thành phố Hà Nội trao đổi và mở rộng liên kết, xúc tiến đầu tư, phát triển giữa hai địa phương, thể hiện mối giao hòa văn hóa và tình đoàn kết gắn bó giữa đồng bào các dân tộc, tăng cường phát triển ngành Du lịch hai địa phương và du lịch Việt Nam nói chung.

Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền các cấp hai địa phương đã tổ chức nhiều cuộc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đặc biệt là những cách làm hiệu quả, sáng tạo để vận dụng vào thực tiễn. Hà Nội còn có nhiều hoạt động hỗ trợ Điện Biên. Chỉ riêng giai đoạn 2011-2019, thành phố Hà Nội và các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã hỗ trợ tỉnh Điện Biên 43,45 tỷ đồng chăm lo an sinh xã hội và đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi. Trong đó ngoài đầu tư 19 công trình trường, lớp học, thư viện tỉnh, Hà Nội còn hỗ trợ ngành Giáo dục Điện Biên trang thiết bị dạy học, quần áo cho học sinh, tổ chức khám sức khỏe cho nhân dân...

Đây chính là thành quả hiện thực hóa tinh thần Hà Nội vì Điện Biên, cùng Điện Biên. Bởi hơn hết, Hà Nội luôn xác định, kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh bạn không chỉ chăm lo đời sống nhân dân các dân tộc mà còn tạo điều kiện cho Thủ đô giữ vững sự bình yên để tiếp tục phát triển.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
70 năm vang mãi hào khí Điện Biên Phủ Bài 4: Hà Nội vì Điện Biên, cùng Điện Biên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.