Theo dõi Báo Hànộimới trên

51 đoàn với gần 1.500 du khách đã vào tham quan trụ sở HĐND, UBND thành phố Hồ Chí Minh

Tuệ An| 30/04/2023 18:54

(HNMO) - Sau 2 ngày mở cửa tham quan, trụ sở HĐND, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã đón tiếp 51 đoàn với gần 1.500 du khách đến từ mọi miền đất nước lần đầu tiên tham quan tòa nhà hơn 112 tuổi này.

Trụ sở HĐND, UBND thành phố Hồ Chí Minh là tòa nhà cổ kính nằm giữa khu phố hiện đại ở trung tâm thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 30-4, Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh thông tin cập nhật về 2 ngày thực hiện tour du lịch đặc biệt tham quan trụ sở HĐND, UBND thành phố Hồ Chí Minh. Đây là lần đầu tiên tòa nhà hơn 112 tuổi này mở cửa đón du khách.

Theo đó, qua 2 ngày tổ chức, Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã đón tiếp 51 đoàn với gần 1.500 khách tham quan trong nước và quốc tế. Khách đến tham quan được đón tiếp chu đáo; tất cả các đoàn tham quan đều tuân thủ các hướng dẫn về an ninh, an toàn, các quy định phòng, chống dịch Covid-19 và nội quy tham quan.

Ban tổ chức cũng đã gửi thư cảm ơn cho từng khách trước khi du khách hoàn thành chương trình tham quan, trên thư có QR code để tải ảnh lưu niệm (chụp tập thể) và các thông tin giới thiệu thêm về công trình kiến trúc.

Riêng trong ngày 30-4, chương trình đã đón tiếp 27 đoàn tham quan với hơn 800 khách gồm người dân thành phố, du khách trong nước đến từ nhiều tỉnh, thành xa như Hà Nội, Hà Giang, khách quốc tế, văn nghệ sĩ...

Nhiều người dân và du khách rất hào hứng về giá trị văn hóa - lịch sử và kiến trúc nghệ thuật của tòa nhà hơn 100 năm tuổi và ủng hộ việc mở cửa trụ sở cho người dân và du khách tham quan. Trung tá Nguyễn Văn Thành, 96 tuổi, thương binh, ngụ ấp 5 xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh, là một trong những vị khách đặc biệt tham quan tòa nhà vào thời khắc đặc biệt - 11h30 ngày 30-4-2023. Đúng thời khắc này cách đây 48 năm, lá cờ của Quân Giải phóng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập, đánh dấu sự kết thúc thắng lợi của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Trung tá Nguyễn Văn Thành là một trong những vị khách đặc biệt vào tham quan tòa nhà.

“Năm nào vào giờ này, tôi cũng dẫn gia đình đi tham quan Dinh Độc Lập. Năm nay, chúng tôi rất vui khi được là một trong những du khách đầu tiên vào tham quan trụ sở HĐND, UBND thành phố Hồ Chí Minh. Gia đình tôi đã có chuyến đi đặc biệt vào thời điểm rất đáng nhớ, từ đó thêm hiểu, thêm yêu thành phố mình”, Đại tá Nguyễn Văn Thành chia sẻ.

Cũng trong sáng 30-4, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cũng có mặt tại tòa nhà, hòa mình vào dòng người tham quan di tích nghệ thuật kiến trúc cấp quốc gia này. Ông chào hỏi, trò chuyện, chụp ảnh lưu niệm với khách tham quan đến từ mọi miền đất nước.

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh đề nghị thành viên Ban tổ chức tour du lịch đặc biệt này tiếp tục vận hành đồng bộ, nhịp nhàng, chu đáo để mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách tham quan. 

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi trò chuyện với du khách bên trong tòa nhà.

Theo Ban tổ chức, sau ngày 30-4, tour tham quan trụ sở HĐND, UBND thành phố Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức vào các ngày thứ 7 và chủ nhật hằng tuần trong các khung giờ từ 8h đến 12h và từ 14h đến 17h. Người dân và du khách có nhu cầu tham quan cần đăng ký thông tin qua công ty lữ hành, qua website của Sở Du lịch hoặc theo mã QR.

Tòa nhà được xây dựng năm 1889, hoàn thành năm 1909 do kiến trúc sư Femand Gardès thiết kế, mô phỏng theo kiểu những lầu chuông ở miền Bắc nước Pháp. Nhà điêu khắc Louis - Lucien Ruffier đảm nhiệm phần trang trí kiến trúc bên ngoài.

Mã QR đăng ký tham quan trụ sở HĐND, UBND thành phố Hồ Chí Minh.

Thời Pháp, tòa nhà có tên là Hotel de ville, hay còn gọi là Dinh xã Tây. Sau năm 1975, nơi này trở thành trụ sở UBND thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2020, tòa nhà được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
51 đoàn với gần 1.500 du khách đã vào tham quan trụ sở HĐND, UBND thành phố Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.