Ngày 3-6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường thông tin, 5 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 28,04 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 15,29 tỷ USD, tăng 16,3%; giá trị xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi đạt 217,2 triệu USD, tăng 11,7%; giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 4,11 tỷ USD, tăng 15,1%; giá trị xuất khẩu lâm sản đạt 7,48 tỷ USD, tăng 11,7%; giá trị xuất khẩu đầu vào phục vụ sản xuất đạt 938,7 triệu USD, tăng 24,3%; giá trị xuất khẩu muối đạt 4,6 triệu USD, tăng 2,4 lần.
Châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam với thị phần chiếm 42%. Tiếp đó là thị trường châu Mỹ và châu Âu với thị phần lần lượt là 23% và 16,1%. Thị phần của 2 khu vực châu Phi và châu Đại Dương chiếm lần lượt 3,3% và 1,3%...
So với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025 sang khu vực châu Á tăng 1,8%; châu Mỹ tăng 17,2%; châu Âu tăng 46,8%; châu Phi tăng 94,1%; châu Đại Dương tăng 4,6%.
Hoa Kỳ đang là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với thị phần 20,5%, Trung Quốc 17,3%, Nhật Bản 7,3%... Đây là 3 thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam. So với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025 sang thị trường Hoa Kỳ tăng 14,1%, Trung Quốc giảm 0,2%, Nhật Bản tăng 25,9%.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết, để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, Bộ tập trung phát triển thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; tiếp tục xử lý các vấn đề thị trường nhằm thuận lợi cho xuất khẩu nông thủy sản sang các thị trường: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU; mở cửa các thị trường mới, nhiều tiềm năng: Các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, châu Phi...
Tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự thế hệ mới(FTAs), đặc biệt là Hiệp định CPTPP, EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu nông, lâm, thủy sản chủ lực, hỗ trợ doanh nghiệp ký kết đơn hàng xuất khẩu mới; tiếp tục theo dõi, nắm bắt tình hình giá cả, nguồn cung lương thực, thực phẩm thiết yếu; phối hợp với các địa phương hỗ trợ kết nối, thúc đẩy chế biến, tiêu thụ nông sản; thông tin quy định thị trường, thị hiếu tiêu dùng; kết nối tiêu thụ thông qua hệ thống tham tán thương mại, nông nghiệp tại các thị trường, chuỗi phân phối bán lẻ trong nước, sàn thương mại điện tử đối với nông sản thu hoạch chính vụ như vải, nhãn, sầu riêng, sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm).
"Năm 2025, ngành Nông nghiệp và Môi trường đặt mục tiêu tăng trưởng 4%; đồng thời hướng tới kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 65 tỷ USD, chạm mốc 70 tỷ USD. Với những kết quả của 5 tháng đầu năm 2025, khả năng đạt mục tiêu của ngành Nông nghiệp và Môi trường là có cơ sở", Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến kỳ vọng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.