Thế giới

Xuất khẩu nông sản của Nhật Bản lập kỷ lục mới năm 2024

Kim Phượng 04/02/2025 - 18:11

Truyền thông quốc tế ngày 4-2 dẫn nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản cho biết giá trị xuất khẩu các sản phẩm nông, thủy sản và lâm nghiệp của Nhật Bản đã tăng 3,7% vào năm 2024 so với năm trước đó lên 1,5 nghìn tỷ yên (9,6 tỷ USD), lập kỷ lục mới, nhờ nhu cầu ngày càng tăng ở thị trường nước ngoài.

tra-xanh(1).jpg
Bột trà xanh của Nhật Bản là một trong những mặt hàng được xuất khẩu nhiều sang thị trường Việt Nam. Ảnh: Internet

Theo Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản (MAFF), con số năm 2024 đánh dấu kỷ lục mới trong năm thứ 12 liên tiếp và được đưa ra khi Tokyo đặt mục tiêu tăng xuất khẩu nông sản và hải sản lên 2.000 tỷ yên vào năm 2025, một mục tiêu được đặt ra nhằm ứng phó với tình trạng dân số nước này đang giảm sút.

Sau khi kết quả được công bố, Bộ trưởng Nông nghiệp Taku Eto phát biểu tại một cuộc họp báo rằng mục tiêu này là "một rào cản lớn nhưng không có nghĩa là không thể đạt được, nếu chúng ta tiếp tục phát triển sản xuất" phù hợp với nhu cầu của thị trường mỗi nước. Ông Kazuyoshi Nakasugi, phó giám đốc bộ phận hoạch định chính sách xuất khẩu của MAFF, nhận định: "Số lượng nhà hàng Nhật Bản và sự phổ biến của nhiều loại thực phẩm Nhật Bản ngày càng tăng, do lượng khách du lịch nước ngoài đến Nhật Bản gia tăng đã hỗ trợ cho sự tăng trưởng này".

Tuy nhiên, vào năm 2024, xuất khẩu sang Trung Quốc đã giảm 29,1% xuống còn 168,1 tỷ yên trong năm thứ hai liên tiếp, do ảnh hưởng bởi lệnh cấm nhập khẩu hải sản Nhật Bản sau vụ xả nước thải phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Cụ thể, lượng hàng thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh 89,9% xuống còn 6,1 tỷ yên do lệnh cấm sò điệp và hải sâm, vốn trước đây chiếm phần lớn kim ngạch xuất khẩu thủy sản, đã gây sức ép lên hoạt động thương mại. Doanh số bán rượu whisky Nhật Bản cũng giảm sau suy thoái kinh tế ở nước này.

Tuy nhiên xuất khẩu sang Mỹ lại tăng 17,8% lên 242,9 tỷ yên, khiến xứ Cờ hoa trở thành điểm xuất khẩu nông sản hàng đầu của Nhật Bản lần đầu tiên sau 20 năm. Trong khi thịt bò và rượu sake Nhật Bản trở nên phổ biến ở Mỹ, xuất khẩu sò điệp sang quốc gia này lại tăng do sự thay đổi trong các lô hàng hải sản từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, xuất khẩu sang Việt Nam và Thái Lan tăng hơn 23%, doanh số bán sang Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và châu Âu cũng tăng từ 11 đến 20% nhờ nhu cầu lớn về gia vị và trà xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu nông sản của Nhật Bản lập kỷ lục mới năm 2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.