Sức khỏe

5 phút nghẹt thở vừa cấp cứu sản phụ ngừng tuần hoàn, vừa mổ lấy con

Thu Trang 09/01/2024 - 16:55

Trong quá trình chuyển dạ, sản phụ mất ý thức đột ngột, khó thở, tím tái, mạch nhanh, huyết áp không đo được… Các bác sĩ vừa cấp cứu sản phụ ngừng tuần hoàn, vừa phẫu thuật lấy thai chỉ trong 5 phút.

Đó là thông tin được Tiến sĩ - bác sĩ Trần Văn Cường, Trưởng khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội chia sẻ tại hội nghị quốc tế về gây mê hồi sức sản khoa, diễn ra ngày 9-1.

Theo bác sĩ Trần Văn Cường, sản phụ 29 tuổi này sinh con lần đầu và có tiền sử đái tháo đường thai kỳ, phải tiêm Insulin. Khi nhập viện, bệnh nhân trong trạng thái bình thường.

Tuy nhiên, quá trình chuyển dạ, sản phụ mất ý thức đột ngột, khó thở, tím tái, mạch nhanh, huyết áp không đo được, bóp bóng ambu hỗ trợ hô hấp không đáp ứng. Ngay lập tức, bệnh nhân được đặt ống nội khí quản, bóp bóng qua nội khí quản và đẩy thẳng vào phòng mổ.

quang-canh-hoi-nghi-gay-me.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Chỉ với 5 phút nghẹt thở, các bác sĩ vừa tiến hành cấp cứu người mẹ ngừng tuần hoàn, vừa mổ lấy thai. Kết quả, một bé sơ sinh nặng 3,3 kg chào đời được chuyển ngay đến khoa sơ sinh để theo dõi, còn người mẹ tiếp tục được chuyển sang khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai để điều trị.

Bác sĩ Trần Văn Cường cho biết, đây là ca tắc mạch ối rất đáng sợ trong cấp cứu sản khoa. Nhờ được cấp cứu và điều trị kịp thời, sản phụ đã tỉnh táo, khỏi bệnh và ra viện.

Theo các chuyên gia sản khoa, tắc mạch ối là một cấp cứu sản khoa hiếm gặp nhưng gây hậu quả nghiêm trọng. Đa số sản phụ bị thuyên tắc mạch ối đều tử vong trong giờ đầu, 85% số sản phụ sống sót có di chứng về thần kinh. Ngoài ra, tỷ lệ tử vong thai nhi là 21-32%.

Tại hội nghị, bác sĩ Jimin Kim, Bệnh viện Brigham & Women, Đại học Y Harvard, Hoa Kỳ cho rằng, tử vong của phụ nữ khi mang thai đang là gánh nặng toàn cầu. Theo thống kê, năm 2020 có khoảng 287.000 phụ nữ tử vong trong và sau khi mang thai, sinh con. Đáng chú ý, gần 95% ca tử vong mẹ xảy ra ở các nước có thu nhập trung bình và thấp.

Để có thể ngăn ngừa, hoặc tránh cũng như kéo giảm tình trạng tử vong mẹ, theo bác sĩ Jimin Kim, nên xác định sớm những phụ nữ có nguy cơ cao, dự đoán nguy cơ mắc bệnh và tử vong mẹ, hỗ trợ và đưa ra quyết định về mức độ bệnh, qua đó theo dõi và chăm sóc thích hợp…

Phát biểu tại hội nghị, Tiến sĩ - bác sĩ Mai Trọng Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: Mỗi năm, bệnh viện có gần 50 nghìn ca sinh đẻ. Việc tổ chức hội nghị khoa học này là một trong những diễn đàn chuyên môn, nơi các bác sĩ, nhà nghiên cứu và các chuyên gia trong lĩnh vực gây mê hồi sức sản phụ khoa có thể trao đổi kiến thức, kinh nghiệm và những phát hiện mới nhất trong ngành. Đây cũng là cơ hội để mọi người cập nhật những tiến bộ mới nhất trong y học gây mê hồi sức, từ đó nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người bệnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
5 phút nghẹt thở vừa cấp cứu sản phụ ngừng tuần hoàn, vừa mổ lấy con

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.