Sức khỏe

Cấp cứu thành công thai phụ suy gan - thận - hô hấp nặng do sản giật

Thu Hoài 14/11/2023 - 14:54

Ngày 14-11, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (thành phố Hồ Chí Minh) thông thin về 10 ngày can thiệp ECMO tích cực, cứu sống sản phụ bị nguy hiểm đến tính mạng do sản giật.

a227.jpg
Sản phụ hồi sinh ngoạn mục sau 10 ngày điều trị tích cực.

Theo đó, sản phụ L.T.K.A, ngụ tại thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đang mang thai lần thứ 2 ở tuần thứ 31. Nhưng từ tháng thứ 3 của thai kỳ, chị bị phù 2 chân, phù mặt và diễn tiến ngày càng tăng dần; đến tuần thứ 30, phù toàn thân, huyết áp khó kiểm soát. Ngày 30-10, sản phụ nhập viện tại địa phương với chẩn đoán sản giật, tổn thương đa cơ quan (tổn thương gan, thận cấp), chuyển dạ sinh non ở thai kỳ 31 tuần 4 ngày.

Tình trạng nguy kịch vượt quá khả năng điều trị tại địa phương, chị K.A được chuyển viện khẩn đến Bệnh viện Từ Dũ (thành phố Hồ Chí Minh) lúc 2h30 sáng 1-11, được mổ lấy thai cấp cứu trong vòng 1 giờ sau nhập viện. Bé trai, cân nặng 1.600g, khỏe mạnh. Sau mổ lấy thai, sản phụ suy hô hấp nặng, suy thận cấp tiến triển nhanh, tổn thương gan cấp tiến triển. Sản phụ được hội chẩn liên bệnh viện với các chuyên gia hồi sức tích cực Bệnh viện Nhân dân Gia Định và chuyển viện vào ngày 05-11.

Thạc sĩ, bác sĩ Giang Minh Nhật, Trưởng đơn vị Hồi sức tim mạch Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết: “Nhận định đây là một trường hợp bệnh rất nặng, sản phụ được hội chẩn cấp bệnh viện ngay trong đêm và tiến hành can thiệp VV ECMO (oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể chỉ định trong trường hợp suy hô hấp nặng)”.

Sau can thiệp VV-ECMO 8 ngày kết hợp lọc máu liên tục, kiểm soát huyết áp, chức năng gan và thận bệnh nhân cải thiện, đồng thời, tổn thương phổi phục hồi ngoạn mục. Sản phụ được rút nội khí quản và tự thở ngày 13-11 và ngưng VV ECMO ngày 14-11.

Tiến sĩ, bác sĩ Bùi Chí Thương, Trưởng khối Sản, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết: “Sản giật là một biến chứng nặng của sản khoa, có thể gây xuất huyết não, suy hô hấp, suy đa tạng và tử vong nếu không được xử trí kịp thời và phối hợp đa chuyên khoa phù hợp. Điều may mắn trong trường hợp này là người bệnh đã được hội chẩn liên bệnh viện kịp thời và can thiệp bằng phương tiện hiện đại, kỹ thuật chuyên sâu bởi các chuyên gia nhiều kinh nghiệm nên sức khỏe đã phục hồi ngoạn mục”.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo: Sản giật thường đi sau tiền sản giật, được đặc trưng bởi huyết áp cao xảy ra trong thai kỳ và hiếm khi xảy ra sau khi sinh. Các yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến sản giật trong thai kỳ bao gồm: Tăng huyết áp thai kỳ hoặc mạn tính (huyết áp cao), bệnh đái tháo đường hoặc một tình trạng khác ảnh hưởng đến mạch máu, bệnh thận…

Các bác sĩ có thể phát hiện ra các dấu hiệu bất thường thông qua thăm khám và các kết quả xét nghiệm trong thai kỳ có bất thường, như chỉ số protein trong nước tiểu. Chính vì vậy, để phòng ngừa sản giật cũng như các biểu hiện bất thường khác, các bà mẹ hãy đi khám thai định kỳ và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cấp cứu thành công thai phụ suy gan - thận - hô hấp nặng do sản giật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.