Y tế

Cấp cứu thành công sản phụ mang song thai, bị tiền sản giật nặng

Thu Hoài 14/07/2023 - 15:27

Sản phụ bị tăng huyết áp thai kỳ trong 2 tháng cuối, mang song thai, tiền sản giật nặng, phù phổi cấp, ối vỡ sớm, chuyển dạ sinh non.

a462.jpg
Hai bé song sinh đã được sinh mổ thành công.

Ngày 14-7, Bệnh viện Sản Nhi Sóc Trăng thông tin về ca cấp cứu sản phụ T.L.M.H, 26 tuổi, ngụ xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng) nhập viện trong tình trạng mạch 140 lần/phút, huyết áp 180/110 mmHg...

Sản phụ bị tăng huyết áp thai kỳ trong 2 tháng cuối, mang song thai 36 tuần 5 ngày, tiền sản giật nặng, phù phổi cấp, ối vỡ sớm, chuyển dạ sinh non.

Ca cấp cứu được hội chẩn toàn viện, sau đó thai phụ được mổ lấy thai cấp cứu.

Khoảng 9h30 ngày 10-7, các bác sĩ mổ lấy ra 2 bé (bé trai nặng 3,1 kg và bé gái nặng 2,8 kg) khỏe mạnh. Sau mổ, sản phụ vẫn tiếp tục thở máy với áp lực cao và điều trị tích cực, sau 12 giờ được cai máy thở.

Hiện tại, sản phụ hồi phục tốt.

a464.png
Chứng tiền sản giật có thể gây nhiều ảnh hưởng đến mẹ và bé.

Tiền sản giật là tình trạng bệnh lý nguy hiểm với biểu hiện có thể gặp, như: Tăng huyết áp, phù và có protein trong nước tiểu... Tiền sản giật gây ra nhiều biến chứng cho cả mẹ và bé trong khi sinh, tăng nguy cơ sinh non, sinh con thiếu cân.

Nghiêm trọng hơn, tiền sản giật có thể dẫn đến sản giật: Mẹ bầu bị co giật, mất ý thức và một số biến chứng khác như phù phổi cấp, xuất huyết não, suy thận... nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và thai nhi có thể chết trong tử cung nếu không được điều trị kịp thời.

Để phòng tránh nguy cơ tiền sản giật, thai phụ nên khám định kỳ và khi thấy có các dấu hiệu bất thường.

Bên cạnh đó, thai phụ cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp và nghỉ ngơi hợp lý, thực hiện tầm soát tiền sản giật lúc thai 11 tuần đến 13 tuần 6 ngày và được sử dụng thuốc dự phòng tiền sản giật khi có nguy cơ cao, để tránh các biến chứng có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp cứu thành công sản phụ mang song thai, bị tiền sản giật nặng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.