Y tế

4 cuộc đời hồi sinh nhờ tạng hiến từ người đàn ông 32 tuổi

Thu Trang 18/07/2023 - 16:36

Người đàn ông 32 tuổi (ở Phú Thọ) bị chết não do tai nạn giao thông đã hiến tặng tim để hồi sinh sự sống cho một bệnh nhân ở Thừa Thiên - Huế và hiến tặng gan cùng hai thận cho 3 bệnh nhân tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức.

Chiều 18-7, theo tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức, anh Đ.V.Th (32 tuổi, ở Phú Thọ) không may bị tai nạn giao thông khi đang trên đường đi làm về. Th được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện huyện Dân Lập, Phú Thọ, sau đó chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức.

Mặc dù được các bác sĩ hết lòng cứu chữa nhưng do chấn thương quá nặng, Th rơi vào tình trạng chết não. Khi biết Th không thể qua khỏi, với sự vận động của Đơn vị tư vấn và điều phối ghép tạng, Trung tâm Ghép tạng (Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức), gia đình đã đồng ý hiến mô tạng của Th để hồi sinh sự sống cho những người bệnh nặng.

benh-nhan-ghep-than.jpg
Bệnh nhân được ghép thận của anh Th hiện sức khỏe ổn định.

Được biết, hoàn cảnh gia đình Th vô cùng éo le. Cách đây 16 năm, anh trai của Th cũng mất vì tai nạn giao thông. Mẹ Th mới qua đời hơn một năm. Trong căn nhà cấp 4 ọp ẹp tại Phú Thọ, giờ chỉ còn lại bố Th với sức khỏe yếu và nỗi đau tưởng chừng khiến ông cạn khô nước mắt. Những ngày cuối đời, khi Th nằm ở Bệnh viện Hữu Nghị Việt - Đức, do sức khỏe yếu nên ông cũng không thể có mặt.

Từ tạng hiến của Th, Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã thực hiện điều phối tạng, giúp 4 bệnh nhân hồi sinh cuộc đời.

Cụ thể, trái tim của anh Th được chuyển tới Bệnh viện Trung ương Huế để ghép cho một bệnh nhân mắc bệnh cơ tim giãn - suy tim đến nay đã 13 năm. Với sự phối hợp tích cực của các cơ quan chức năng, ngày 6-7, một hành trình đặc biệt “chạy đua” với thời gian đã đưa trái tim từ Hà Nội đến Thừa Thiên - Huế. Một chuyến bay ngày 6-7 đã lùi thời gian khởi hành 23 phút để đợi “hành khách đặc biệt” giúp hồi sinh một mảnh đời.

Ngoài ca ghép tim này, hai thận và gan của anh Th cũng được ghép cho 3 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức.

Hiện tại, cả 4 bệnh nhân nhận được tạng hiến của  Th đều có chỉ số sau ghép ổn định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
4 cuộc đời hồi sinh nhờ tạng hiến từ người đàn ông 32 tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.