Theo dõi Báo Hànộimới trên

3 thách thức lớn chờ tân Tổng giám đốc Ford

Theo Yến Nguyễn| 12/06/2014 14:41

Ford vừa chính thức tuyên bố bổ nhiệm Giám đốc điều hành Mark Fields làm tổng giám đốc điều hành kiêm chủ tịch của Hãng này kể từ ngày 1/7 tới nếu như không có gì bất thường xảy ra.

Trong thời gian qua, Fields luôn được xem là ứng cử viên sáng giá nhất cho cương vị này, hơn cả CEO hiện nay của Ford, Alan Mulally. Chính vì thế, việc Fields được bổ nhiệm ngày hôm nay không phải điều gì gây bất ngờ quá lớn. Với 25 năm kinh nghiệm trong ban lãnh đạo, ông đã cùng Ford trải qua bao nhiêu thăng trầm. Nên giờ đây, việc tiếp nhận quyền lực từ kỷ nguyên Mulally trơn tru hơn bao giờ hết. Lời tuyên bố của Mulallay trong một bài thuyết trình khẳng định đưa Ford tách ra khỏi con đường dẫn General Motors và Chrysler đến chỗ lụi tàn sẽ tiếp tục được giữ lửa bởi nhà lãnh đạo mới Mark Fields.

Mark Fields sẽ chính thức chèo lái Ford từ 1/7/2014



Fields cũng được kỳ vọng là người cầm lái vận hành công ty một cách xuất sắc để đưa Ford đến với những mục tiêu lớn lao đề ra: Lợi nhuận trước thuế trong khoảng 7 -8 tỷ usd năm nay, cho ra đời 23 mẫu xe mới trên toàn thế giới. Sau khi bỏ lỡ cơ hội kinh doanh béo bở đầu tiên, Ford có được sự bùng nổ doanh thu tại thị trường Trung Quốc; mẫu xe Mustang và F-150 mới sắp sửa trình diện tạo cơ hội phát triển mạnh mẽ cho hàng hoạt các nhà máy tại Mỹ với hàng ngàn công việc cần phải xử lý.

Fields cũng kế nhiệm luôn những công việc còn đang dang dở, những sự vụ đã làm Ford điêu đứng trong suốt nhiệm kỳ của ông Mulally. Cũng giống như phản ứng và hành động của Mulally trước suy thoái toàn cầu đã đưa ông trở thành một CEO được vinh danh trong hàng ngũ lãnh đạo xuất chúng ngày nay như lời Bill Ford Jr đã nói, cách Fields giải quyết những vấn đề Ford còn tồn đọng và sắp phải đối mặt sẽ cho biết khả năng lãnh đạo của người đứng đầu một trong những tập đoàn sản xuất xe hơi hùng mạnh nhất thế giới. Dưới đây là 3 thách thức đáng kể nhất Mark Fields phải đổi đầu trên cương vị mới của mình.

1- Thử thách Lincoln:

Ford đang nỗ lực rất lớn hồi phục lại dòng xe cao cấp đã bị thất thế với những kế hoạch cho ra đời một số mẫu xe loại này tại Trung Quốc. Nhưng chiến lược Lincoln của Ford chưa bao giờ sánh được với số tiền khổng lồ các đối thủ xe sang nặng ký bỏ ra trong cuộc đua này, đặc biệt phải kể đến khoản đầu tư nhiều tỷ đô la Mỹ GM bỏ ra cho Cadilac. Mulally đã bán hết các khoản đầu tư vào dòng xe cao cấp (Jaguar, Land Rover và Volvo ) và chấm dứt sản xuất Mercury để toàn tâm toàn ý tập trug vào các dòng xe của Ford và cũng chưa bao giờ thể hiện khao khát bám đuổi Audi, BMW hay Mercedes về bất cứ mặt nào.

Câu trả lời nằm tại Châu Âu, nơi Ford độc quyền bán các thiết bị Lincoln và phân phối các dòng xe Ford dưới danh nghĩa Vignale. Kết thúc Lincoln có thể là một chủ đề khiến nhiều người nuối tiếc, nhưng có vẻ nó lại mang đến lợi nhuận cho Ford.

2- Chất lượng:

Trong những năm gần đây, Ford đã phải vật lộn với vấn đề chất lượng và thu hồi vốn, những vấn đề lại gây tác động mạnh mẽ đến thu nhập Quý đầu năm nay. Trong những báo cáo khảo sát như J.D.Power và Consumber Reports, phần mềm bảng điều khiển MyFordTouch đã kéo điểm chất lượng của Ford xuống thê thảm.

Ford tuy tránh khỏi việc triệu hồi số lượng lớn xe trong những năm gần đây do lỗi kỹ thuật như trường hợp GM và Toyota, nhưng năm ngoái, vẫn phải chịu án phạt của Cơ quan quản lý liên Bang vì đã không cảnh báo trước về những khuyết tật có liên quan tới an toàn của các dòng xe do hãng sản xuất.

3- Xe bán tải nhôm:

Hiếm có một hãng xe nào lại chịu chấp nhận rủi ro như Ford khi cho ra đời một chiếc F-150 thân nhôm vào cuối năm nay. Thách thức về kỹ thuật và công nghệ sản xuất tuy có cao nhưng nguy hiểm lớn nhất lại nằm ở chỗ các nhà phân phối, nơi những chiếc xe bán tải không bao giờ rời kho mà không phải phải triết khấu vài ngàn USD. Nếu F-150 vỏ nhôm bán ra thị trường quá đắt, Ford sẽ không còn khả năng để cạnh tranh lại với GM và Chrysler.

Tại triển lãm Motor Geneva vào tháng 3 vừa qua, Fields bác bỏ ý kiến cho rằng đầu tư vào xe bán tải như đầu tư vào một canh bạc lớn, theo ông, người mua hiển nhiên muốn một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn và qua các nghiên cứu nội bộ suốt 16 tháng qua đã cho thấy xe thân vỏ nhôm là lựa chọn tối ưu hơn cả.

“Khi đưa ra quyết định, chúng tôi biết điều đó hoàn toàn đúng đắn, đó không phải là liều mạng đặt cược vào điều gì không chắc chắn, chúng tôi làm vì chúng tôi đã giải quyết được bài toán đó”, ông nói. Phát biểu của Fields không phải là một khẩu hiệu ngắn gọn như “One Ford” nhưng nó như một lời thần chú của CEO, một sự khởi đầu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
3 thách thức lớn chờ tân Tổng giám đốc Ford

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.