Theo dõi Báo Hànộimới trên

22 hộ dân nằm trong quy hoạch khu đô thị Nam Thăng Long (Tây Hồ): Bao giờ mới an cư?

Thu Hằng| 17/06/2023 12:45

(HNMO) - Kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1106/TTg ngày 19-12-1997 về việc cho Công ty Đầu tư phát triển nhà Hà Nội thuê đất để góp vốn liên danh trong Công ty TNHH Phát triển khu đô thị Nam Thăng Long, 22 hộ dân thuộc tổ dân phố 15, phường Xuân La (quận Tây Hồ) phải giữ nguyên hiện trạng, không được xây dựng, cải tạo nhà. Thế nhưng, gần 26 năm trôi qua, việc thu hồi đất vẫn chưa được thực hiện khiến các hộ phải sống trong những căn nhà dột nát, xuống cấp, không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở.

Nguy hiểm rình rập

Trao đổi phóng viên Báo Hànộimới, chị Nguyễn Thị Hồng Vân ở số nhà 2, phố Nguyễn Hoàng Tôn, phường Xuân La lo lắng: “Dãy nhà cấp 4 này là nơi ở của ba chị em tôi, được xây dựng năm 1991. Trải qua quá trình sử dụng, lại không được cải tạo do nằm trong quy hoạch khu đô thị Nam Thăng Long, nên đến nay nhà xuống cấp nghiêm trọng, nguy hiểm luôn rình rập, tường nhà ẩm mốc, bong tróc vôi vữa, mái ngói xô lệch... Mỗi khi trời mưa, trong nhà ướt như ngoài sân…”. 

Do nhà dột, mỗi khi mưa, chị Vân đều phải hứng nước bằng xô chậu trong nhà.

Tương tự, gia đình ông Vũ Quang Thấu số nhà 32, ngõ 32 Vũ Hoàng Tôn có 2 con trai đã xây dựng gia đình, các cháu nội đều đã lớn nhưng phải ở chung trong một nhà cấp 4 xây dựng từ năm 1988. “Thiếu chỗ ở, trong khi việc giải phóng mặt bằng dự án nhiều năm chưa triển khai, “cực chẳng đã”, năm 2020, gia đình con tôi phải đi thuê nhà nơi khác để ở. Đề nghị các cấp, ngành sớm trả lời dự án có triển khai hay không để người dân chúng tôi được biết”, ông Thấu cho biết.

Hộ ông Đỗ Tiến Dũng, số nhà 34, ngõ 32 nhiều năm qua cũng phải đóng cửa gian nhà cấp 4 do... quá xuống cấp.

Gian nhà cấp 4 của hộ không bảo đảm an toàn để sử dụng.

Theo tìm hiểu, căn cứ các quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết khu đô thị Nam Thăng Long giai đoạn I, thuộc hai phường Xuân La và Phú Thượng (quận Tây Hồ) của UBND thành phố Hà Nội, năm 2002, Dự án khu đô thị Nam Thăng Long giai đoạn I được triển khai trên địa phận phường Xuân La với diện tích hơn 38.529m2, cuối năm 2003 đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, còn tồn tại 22 hộ dân, diện tích 2.111,3m2 thuộc tổ dân phố 15, phường Xuân La chưa giải phóng mặt bằng.

Năm 2012, chủ đầu tư dự án - Công ty TNHH Phát triển khu đô thị Nam Thăng Long đã phối hợp tiếp tục triển khai các bước giải phóng mặt bằng 2.111,3m2 đất còn lại nhưng… không thành. Lý do, theo quy hoạch, khu đất này có chức năng trồng cây xanh và mở đường giao thông, trong khi 22 hộ dân ở đây đều đã xây dựng nhà ở ổn định, nên mong muốn không thu hồi và được tồn tại theo hiện trạng. Hơn nữa, việc giải phóng mặt bằng đối với 22 hộ trên phải bố trí tái định cư, nhưng việc bố trí quỹ nhà tái định cư cho các dự án trên địa bàn thành phố khó khăn.

Khẩn trương vào cuộc

Từ thực tế trên, năm 2017, chủ đầu tư đã có công văn gửi UBND quận Tây Hồ, các cơ quan chức năng thành phố đề xuất tạm dừng đền bù, giải phóng mặt bằng đối với 22 hộ nằm trong ranh giới giai đoạn I dự án.

Theo đó, năm 2018, UBND quận Tây Hồ đã có báo cáo gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đề nghị không thu hồi giải phóng mặt bằng đối với 22 hộ kể trên. Ngày 11-7-2019, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 6344/STNMT-CCQLĐ về việc tạm dừng thực hiện giải phóng mặt bằng và điều chỉnh quyết định thu hồi đất thực hiện giai đoạn I dự án thuộc phường Xuân La; đề nghị UBND quận Tây Hồ phối hợp với chủ đầu tư liên hệ với các sở, ngành để được hướng dẫn điều chỉnh quy hoạch chi tiết làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo.

Khu vực đất ở của 22 hộ dân tổ dân phố 15, phường Xuân La 26 năm vẫn chưa giải phóng mặt bằng.

Theo Giám đốc Công ty TNHH Phát triển khu đô thị Nam Thăng Long Trần Quốc Toản, thực hiện chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường, chủ đầu tư đã nộp hồ sơ điều chỉnh quy hoạch lên Sở Quy hoạch - Kiến trúc; đồng thời báo cáo quá trình tổ chức thực hiện dự án theo quy hoạch tại khu đất 22 hộ gia đình đang ở, những khó khăn, bất cập liên quan.

Được biết, tại buổi làm việc với UBND quận Tây Hồ về một số nội dung liên quan đến quy hoạch, kiến trúc… trên địa bàn, trong đó có điều chỉnh quy hoạch Dự án khu đô thị Nam Thăng Long (ngày 3-6-2022), Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn kết luận: Giao cho UBND quận Tây Hồ chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, tổng hợp, đánh giá cụ thể về nguồn gốc, căn cứ pháp lý của việc sử dụng đất đối với 22 hộ dân tại phường Xuân La làm cơ sở để xem xét, điều chỉnh quy hoạch. Thực hiện chỉ đạo trên, các sở, ngành, UBND quận Tây Hồ đang tích cực vào cuộc triển khai các nhiệm vụ.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân La Phùng Công Thế cho biết: “Việc chậm triển khai Dự án khu đô thị Nam Thăng Long đã và đang ảnh hưởng đến cuộc sống của 22 hộ dân nằm trong quy hoạch. Hy vọng với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp, ngành, việc điều chỉnh quy hoạch Dự án khu đô thị Nam Thăng Long sớm hoàn tất, để 22 hộ dân sớm được an cư, ổn định cuộc sống”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
22 hộ dân nằm trong quy hoạch khu đô thị Nam Thăng Long (Tây Hồ): Bao giờ mới an cư?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.