Thế giới

157 người thiệt mạng do động đất tại Nepal

Thương Nguyệt 05/11/2023 09:45

Trận động đất tồi tệ nhất quốc gia Nam Á kể từ năm 2015 khiến ít nhất 157 người thiệt mạng, khiến hoạt động cứu hộ gặp khó khăn do nhiều tuyến đường bị tắc nghẽn.

Trận động đất mạnh 6,4 độ richter xảy ra ở vùng Jajarkot thuộc phía Tây Nepal, Trung tâm Địa chấn quốc gia Nepal (NSC) thông báo. Trong khi đó, Trung tâm Nghiên cứu khoa học địa chất Đức (GFZ) đo được ở mức 5,7 độ richter, cao hơn 0,1 độ richter so với công bố của Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS).

Rama Acharya, một quan chức thuộc Bộ Nội vụ Nepal cho biết, số người thiệt mạng là 157 người, tăng so với 128 trường hợp được báo cáo ban đầu. Jajarkot ghi nhận 105 người chết, trong khi quận Rukum West lân cận xác nhận 52 trường hợp.

Số người bị thương tại hai quận thuộc tỉnh Karnali lần lượt là 55 và 85 trường hợp. Trận động đất cũng ảnh hưởng đến 3 ba thị trấn và 3 ngôi làng bị ảnh hưởng ở Jajarkot, nơi có dân số 190.000 người.

nepal-dong-dat.png
Quân đội Nepal vận chuyển người bị thương do động đất. Ảnh: Reuters

Tâm chấn động đất nằm ở làng Ramidanda. Trung tâm Địa chấn quốc gia (NSC) cho biết, 175 dư chấn đã được ghi nhận ở Jajarkot và 6 trong số này có cường độ từ 4 độ richter trở lên.

Mặc dù, cường độ của trận động đất không nghiêm trọng nhưng thiệt hại và số người thiệt mạng vẫn cao do chất lượng xây dựng kém trong khu vực và do động đất xảy ra khi người dân đang ngủ.

Nhà chức trách lo ngại số người thiệt mạng có thể tăng, trong bối cảnh lực lượng cứu hộ đã bắt đầu tìm kiếm những người sống sót tại khu vực gần tâm chấn, cách thủ đô Kathmandu khoảng 500km về phía Tây.

Hoạt động cứu hộ dự kiến ​​sẽ chậm lại do các đội cứu hộ phải dọn dẹp nhiều con đường bị tắc nghẽn do lở đất. Trực thăng và máy bay cỡ nhỏ cũng đã được yêu cầu sẵn sàng tham gia chiến dịch cứu nạn.

Năm 2015, Nelap ghi nhận trận động đất nghiêm trọng nhất với khoảng 9.000 người thiệt mạng. Vào thời điểm đó, toàn bộ thị trấn, những ngôi đền tuổi đời hàng thế kỷ, nhiều di tích lịch sử quan trọng đã trở thành đống đổ nát, hơn 1 triệu ngôi nhà bị phá hủy, gây thiệt hại cho nền kinh tế lên tới 6 tỷ USD.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
157 người thiệt mạng do động đất tại Nepal

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.