Chuyện đó đây

Iceland hứng chịu hàng nghìn trận động đất nhỏ cảnh báo núi lửa

Kim Phượng 28/10/2023 - 08:10

Một loạt địa chấn đã tấn công bán đảo Reykjanes ở phía Tây Nam Iceland với hơn 5.500 trận động đất nhỏ trong ba ngày qua, làm tăng khả năng xảy ra một vụ phun trào núi lửa, Văn phòng khí tượng nước này (IMO) cho biết.

nui-lua.png
Dung nham phun trào của một ngọn núi lửa ở bán đảo Reykjanes, Iceland, ngày 12 -7 -2023.

Theo IMO, trận động đất mạnh nhất có cường độ 4,5 độ richter và khoảng 15 trận động đất có cường độ 3,0 độ richter hoặc mạnh hơn.

Grindavík, một thị trấn đánh cá trên bán đảo với khoảng 2.000 cư dân là thị trấn gần nhất với hoạt động địa chấn.

Nằm giữa mảng kiến tạo Á-Âu và Bắc Mỹ, một trong những mảng kiến tạo lớn nhất hành tinh, Iceland là một điểm nóng về địa chấn và núi lửa khi hai mảng này di chuyển theo hướng ngược nhau.

Trong khi động đất xảy ra hàng ngày ở Iceland thì đợt động đất mới nhất lại có quy mô lớn hơn bất thường. Người đứng đầu bộ phận Nghiên cứu và Dịch vụ IMO, Matthew Roberts, nói với Reuters: “Những trận động đất này là một dấu hiệu cảnh báo rằng chúng ta đang bước vào giai đoạn chuẩn bị cho vụ phun trào (núi lửa) tiếp theo”.

Ông nói thêm, các trận động đất bắt nguồn ở độ sâu tới 5 km và được gây ra bởi sự tích tụ lâu dài của magma đã tạo nên áp lực và hiện đang dần trôi về phía bề mặt trái đất. Đầu năm nay, một ngọn núi lửa đã phun trào ở khu vực không có người ở bán đảo Reykjanes sau hiện tượng động đất dữ dội. Đây là lần thứ ba diễn ra sự kiện như vậy ở khu vực phía tây nam thủ đô Reykjavik kể từ năm 2021.

IMO cho biết đợt phun trào thứ tư hiện có thể đang phát triển, mặc dù việc dự đoán thời điểm núi lửa phun trào không hề dễ dàng. Roberts nói: “Là một nhà khoa học và là người theo dõi hoạt động này rất chặt chẽ, tôi có thể nói rằng một vụ phun trào có thể xảy ra trong vòng 12 tháng tới”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Iceland hứng chịu hàng nghìn trận động đất nhỏ cảnh báo núi lửa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.