Hà Nội kết nối

15.000 doanh nghiệp đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương

Nguyễn Lê 02/11/2023 11:35

Ngày 2-11, UBND thành phố Hồ Chí Minh công bố triển khai kế hoạch đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) thành phố Hồ Chí Minh năm 2023.

ubnd-quan-1.jpg
Cán bộ UBND quận 1 tiếp dân.

Theo đó, thành phố yêu cầu kết quả đánh giá DDCI năm 2023 phải đảm bảo phân tích đầy đủ, so sánh với kết quả đánh giá năm 2022, làm rõ những gợi ý chính sách, khuyến nghị cho từng sở, ngành, địa phương nói riêng và thành phố nói chung; tăng cường sự tham vấn từ các chuyên gia, doanh nghiệp, tư vấn độc lập, nhất là các nhà đầu tư chiến lược để có những đánh giá nhiều chiều về các chính sách do Chính phủ ban hành và hiệu quả trong cách thức triển khai của chính quyền địa phương.

Thông tin về triển khai kế hoạch đánh giá DDCI năm 2023, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết, dự kiến khoảng 15.000 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể sẽ tham gia thực hiện các khảo sát đánh giá năng lực điều hành kinh tế của sở, ban, ngành và các địa phương. Trong đó, 8.000 doanh nghiệp đánh giá khối địa phương và 7.000 doanh nghiệp đánh giá khối sở, ngành. Số phiếu khảo sát dự kiến khoảng 50.000 phiếu.

Năm nay, thành phố sẽ thực hiện khảo sát chỉ số “Tiếp cận minh bạch thông tin và chuyển đổi số”. Đây là điểm mới so với năm 2022 khi gộp chỉ số “Tính minh bạch và tiếp cận thông tin” và chỉ số “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số” nhằm đáp ứng xu hướng ứng dụng chuyển đổi số để tăng cường tiếp cận thông tin. Riêng chỉ số “Vai trò người đứng đầu sở, ngành, chính quyền địa phương” được đưa vào thành chỉ tiêu đánh giá trong chỉ số thành phần “Tính năng động, sáng tạo và hiệu quả hoạt động của đơn vị”.

Đặc biệt, khảo sát năm 2023 bổ sung 2 chỉ số mới: “Chỉ số xanh” (tham chiếu PCI 2022 và định hướng thúc đẩy kinh tế xanh của lãnh đạo thành phố) và “Chỉ số sức khỏe và môi trường” (tham chiếu thông lệ quốc tế và định hướng xây dựng thành phố Hồ Chí Minh thành Trung tâm Tài chính quốc tế).

Việc đánh giá DDCI nhằm giúp các đơn vị và địa phương thấy được những điểm mạnh, điểm yếu, từ đó có các biện pháp nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho việc đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực. Đồng thời, đánh giá được trách nhiệm xã hội và năng lực quản trị của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

DDCI cũng giúp thành phố có chiến lược tốt hơn để cải cách, nâng cao chất lượng quản trị và điều hành kinh tế, cải thiện chất lượng quản trị công, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Việc đánh giá DDCI sẽ trở thành hoạt động thường niên, hướng tới xây dựng và phát triển DDCI thành thương hiệu của thành phố Hồ Chí Minh.

Theo kế hoạch, thành phố sẽ báo cáo kết quả DDCI năm 2023 trước tháng 2-2024 và triển khai kế hoạch DDCI năm 2024.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
15.000 doanh nghiệp đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.