Ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (MRCC) cho biết, theo dự kiến, khoảng 6 – 7h sáng 4/1/2012, tàu London Courage, mang theo thủy thủ Đậu Ngọc Hùng, người sống sót kỳ diệu trên chuyến tàu Vinalines Queen, sẽ đến Singapore.
Ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (MRCC) cho biết, theo dự kiến, khoảng 6 – 7h sáng 4/1/2012, tàu London Courage, mang theo thủy thủ Đậu Ngọc Hùng, người sống sót kỳ diệu trên chuyến tàu Vinalines Queen, sẽ đến Singapore.
Nhưng do đây là con tàu trọng tải lớn hơn 200.000 tấn, nên không vào sát cảng mà nằm lại ngoài khơi. Sẽ có hai phương án đưa thủy thủ Đậu Ngọc Hùng lên bờ là thuê máy bay hoặc thuê phương tiện thủy ra đón.
Cũng theo ông Vũ, Việt Nam MRCC đã có thư sang cảng cũng như chính quyền Singapore, phía Singapore đã nhận lời hỗ trợ mọi thủ tục thuận lợi để đưa anh Hùng về đất liền.
Trong ngày 31/12, Việt Nam MRCC đã liên lạc được với 28 tàu đang di chuyển trong khu vực tàu Vinalines Queen mất tích, cũng như khu vực tìm thấy thủy thủ Đậu Ngọc Hùng, và đã có 13 tàu nhận lời tìm kiếm.
Ông Vũ cho biết, đây là lần tìm kiếm lớn nhất, vì những ngày trước đó, chỉ liên hệ được với 2, 3 tàu thuyền trong khu vực. Vùng tìm kiếm mở rộng hình tứ giác, quét từ khu vực tàu mất tích đến khu vực tìm thấy anh Hùng (cách vị trí tàu bị chìm khoảng 350km).
Đặc biệt có tàu Auster của Malaysia nhận lời dừng lại 3 tiếng tại khu vực tàu Vinalines Queen chìm để tìm kiếm thêm. Ngoài ra, tại vị trí tìm thấy anh Hùng, có thêm tàu tuần tra của Đài Loan đang tìm kiếm.
Đáng tiếc, theo ông Vũ, tại thời điểm tàu Vinalines Queen mất liên lạc (sáng sớm 25/12), không có tàu nào đi qua trong khu vực bán kính vài chục hải lý, vì thời tiết khi đó rất xấu, gió mạnh, sóng lớn nên tàu bè ít hoạt động.
Liên quan đến việc tàu nghiêng và bị lật, ông Vũ cho rằng nguyên nhân chính xác phải chờ kết luận của cơ quan chức năng. Nhưng tàu chở nặng, lại là hàng hóa dễ bị xô lệch, nên khi bị nghiêng khả năng lật rất dễ xảy ra. Ngoài ra, thiết bị báo động, phát tín hiệu của tàu có thể đã bị trục trặc, hoặc tàu có thể bị thủng ở một két chứa nước dằn nào đó.
Ông Bùi Văn Các, Phó giám đốc Công ty vận tải biển Vinalines cho biết, toàn bộ thủy thủ đoàn đều đã được mua bảo hiểm theo đúng quy định. Theo một nguồn tin khác, mức bảo hiểm chi trả cho mỗi thủy thủ bị nạn khoảng 40.000 USD.
Trường hợp xấu nhất khi không thể tìm thấy các thủy thủ còn lại, theo quy định của pháp luật Việt Nam, sau 2 năm biệt tích thì sẽ xác định là mất tích./.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.