Giáo dục

Học sinh Thủ đô náo nức ngày khai trường

Nhóm PV HNMO 05/09/2023 12:29

Sáng nay, 5-9, cùng với hàng triệu học sinh trên cả nước, gần 2,3 triệu học sinh mầm non, phổ thông của Thủ đô náo nức dự lễ khai giảng năm học mới 2023-2024.

Động viên thầy, trò ở vùng khó khăn

Trong buổi sáng khai giảng năm học mới, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đã dự và đánh trống khai giảng năm học 2023-2024 tại Trường Tiểu học Nam Tiến A (huyện Phú Xuyên).

nam-tien-2(1).jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà tặng hoa chúc mừng Trường Tiểu học Nam Tiến A (huyện Phú Xuyên).

Đây là một ngôi trường nhỏ, nằm ở địa bàn còn nhiều khó khăn của huyện Phú Xuyên. Năm học 2022-2023, nhà trường có 2 học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc tế môn toán; hơn 30% học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện; 100% học sinh hoàn thành chương trình; 2 giáo viên đạt giải hội thi giáo viên giỏi cấp huyện...

Năm học mới, tập thể nhà trường phấn đấu duy trì, phát huy các tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia và tiếp tục phấn đấu xây dựng thành trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II.

nam-tien-4.jpg
Trường Tiểu học Nam Tiến A đón học sinh lớp 1.

Bà Nguyễn Thị Phương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm học mới, nhà trường đặt mục tiêu trọng tâm là thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018... Bên cạnh đó, nhà trường cũng sẽ tăng cường các hoạt động rèn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh; quyết tâm khắc phục những mặt còn tồn tại để xây dựng nhà trường vững mạnh và có chất lượng giáo dục tốt.

Có mặt dự lễ khai giảng cùng con tại trường, bà Vũ Thị Bình, phụ huynh học sinh lớp 5A bày tỏ mong muốn học sinh của trường tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn để có điều kiện học tập tốt. Bà Bình cũng cho biết, dù còn nhiều khó khăn, song gia đình luôn cố gắng đồng hành cùng nhà trường dành sự quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho việc học tập của con.

* Tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức, từ 6h30 sáng, khắp các nẻo đường đến trường học ở huyện Mỹ Đức tấp nập phụ huynh, học sinh.

anh-3.jpg
Học sinh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức tại lễ khai giảng.

Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức Đặng Bá Văn, năm học 2023-2024 là năm thứ hai nhà trường chính thức đi vào hoạt động. Năm học này, nhà trường tuyển sinh được 377 học sinh từ lớp 1 đến lớp 9, nâng tổng số học sinh hiện nay lên 902 em.

anh-2.jpg
Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức Đặng Bá Văn đánh trống khai giảng năm học mới.

Tại buổi lễ, Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức Nguyễn Anh Dũng đã tặng hoa chúc mừng thày, cô giáo và học sinh của nhà trường khởi đầu năm học mới với khí thế mới, thành công mới.

* Tại huyện Ứng Hòa, từ 6h sáng, với sự chuẩn bị chu đáo của các nhà trường, địa phương, sự ủng hộ của cha mẹ học sinh cùng sự hân hoan, hạnh phúc chào đón năm học mới của hàng chục ngàn học sinh, tạo nên không khí năm học mới vô cùng hứng khởi trên địa bàn Ứng Hòa.

anh-8(1).jpeg
Trường Mầm non Hồng Quang (huyện Ứng Hòa) đón nhận danh hiệu Trường chuẩn quốc gia trong ngày khai trường.

Cô Lê Thị Ngọc Cơ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Đồng Tiến khẳng định, nhà trường sẽ luôn giữ vững danh hiệu trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, mong rằng mỗi ngày đến trường với cả cô và trò là một ngày vui, hạnh phúc, an toàn.

* Tại Trường Tiểu học Tân Phương, thị trấn Vân Đình, lễ khai giảng năm học 2023-2024 đặc biệt hơn các năm trước khi nhà trường vinh dự đón nhận trường chuẩn quốc gia. Hiện, Trường Tiểu học Tân Phương đã rất khang trang, trang thiết bị dạy học hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

Tại lễ khai giảng và đón nhận trường chuẩn quốc gia của Trường Tiểu học Tân Phương, Bí thư Huyện ủy Ứng Hòa Bùi Thị Thu Hiền xúc động phát biểu: "Các em hôm nay còn ngồi trên ghế nhà trường nhưng ngày mai sẽ là chủ nhân của đất nước. Các em cần học tập, rèn luyện thật tốt để có kiến thức vững chắc... Sự nỗ lực, cố gắng của các em chính là tiền đề cho tương lai tốt đẹp hơn"...

Trong dịp khai giảng năm học mới trên địa bàn huyện Ứng Hòa, có 6 trường đón danh hiệu đạt chuẩn. Huyện Ứng Hòa cũng đã tổ chức 7 đoàn thăm, tặng quà và chúc mừng các xã, các trường nhân dịp này.

* Sáng 5-9, hơn 1.600 học sinh Trường Trung học cơ sở Tiên Dược (huyện Sóc Sơn) tham dự lễ khai giảng năm học 2023-2024.

anh-7.jpeg
Tiết mục văn nghệ của các em học sinh Trường Trung học cơ sở Tiên Dược (huyện Sóc Sơn).

Cháu Nguyễn Minh Thành, học sinh khối 6 cho biết: "Sáng nay, cháu đã được mẹ gọi dậy từ sớm để đến trường. Trong lớp của cháu có nhiều bạn mới nhưng chúng cháu kịp làm quen với nhau. Sau 3 tháng nghỉ hè, hôm nay chúng cháu rất háo hức được tham dự lễ khải giảng".

Theo Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Tiên Dược Nguyễn Thị Hữu, Trường Trung học cơ sở Tiên Dược mới được huyện đầu tư hàng chục tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp 4 khối nhà khang trang, sạch đẹp. Năm học mới, nhà trường chào đón 560 học sinh khối 6 trong tổng số gần 1.700 học sinh toàn trường.

anh-6(1).jpeg
Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn Bùi Duy Cường phát biểu tại lễ khai giảng của Trường THCS Tiên Dược.

Dự và phát biểu tại lễ khai giảng tại Trường THCS Tiên Dược, Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn Bùi Duy Cường mong muốn, Trường THCS Tiên Dược tiếp tục nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, hoàn thành xuất sắc các nội dung của năm học. Nhà trường cần đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng công nghệ mới, phương tiện hiện đại, không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập trong nhà trường…

* Ghi nhận tại huyện Thạch Thất, sáng nay, tất cả trường học trên địa bàn huyện đồng loạt tổ chức lễ khai giảng năm học mới.

anh-4.jpeg
Tiết mục văn nghệ của học sinh Trường Tiểu học Yên Trung (huyện Thạch Thất) ngày khai trường.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Yên Trung Ngô Đức Tuấn cho biết, năm học 2023-2024, toàn trường có 360 học sinh, trong đó có hơn 80% là người dân tộc Mường. Được sự hỗ trợ của huyện, trường được trang bị đủ phòng học, phòng chức năng và trang thiết bị dạy học. Thầy và trò nhà trường tiếp tục cố gắng để giữ vững kết quả đạt được; đoàn kết, đồng sức, đồng lòng, quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt và quản lý tốt.

* Tại huyện Đan Phượng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bùi Thị Thu Hằng cho biết, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, toàn huyện đã có 55 trường công lập; 1.072 nhóm, lớp; 33 nhóm trẻ độc lập, tư thục với gần 38.500 học sinh. Toàn ngành có hơn 2.600 cán bộ, giáo viên, nhân viên; tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn chiếm 95,5%. Đến nay, Đan Phượng có 54/55 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 60% trường đạt chuẩn mức độ 2. Đó là thành tích đáng tự hào của ngành Giáo dục huyện, hứa hẹn mang đến kết quả cao trong năm học mới.

Quan tâm học sinh đầu cấp

Năm nào Trường Trung học phổ thông Đinh Tiên Hoàng (quận Ba Đình) cũng chọn địa điểm tổ chức lễ khai giảng tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Háo hức với lễ khai giảng ở một địa điểm đặc biệt và đầu tiên ở bậc học mới, em Vũ Thị Vân Khánh, học sinh lớp 10A8 có mặt từ rất sớm và chia sẻ, tại sân bái đường, em đã cầu nguyện và quyết tâm học tập thật tốt ngay từ những ngày đầu năm học.

dth.jpg
Cô và trò Trường Trung học phổ thông Đinh Tiên Hoàng.

Trong khi đó, em Đỗ Bảo Anh, học sinh lớp 12A1 cho biết, dù vui nhưng em có nhiều tâm trạng bởi năm nay là năm cuối cấp, đây cũng là lễ khai giảng cuối cùng của bậc phổ thông. Bảo Anh cho hay, em và các bạn trong lớp thức dậy từ 4h sáng để chuẩn bị cho lễ khai giảng.

Nhà giáo ưu tú, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường Trung học phổ thông Đinh Tiên Hoàng cho biết, năm học 2023-2024, nhà trường đón 350 học sinh khối 10. Đây là những em học sinh đã lựa chọn Trường Trung học phổ thông Đinh Tiên Hoàng để chuẩn bị hành trang cho cuộc hành trình lập thân, lập nghiệp thành công của mỗi người.

Với mô hình một nhà trường nhân văn không chọn lọc đầu vào, nhiều năm liền, tỷ lệ tốt nghiệp luôn đạt 100%; điểm bình quân của học sinh toàn trường ở một số môn cao hơn điểm bình quân của thành phố... Đây cũng là mục tiêu mà thầy, trò nhà trường tiếp tục phấn đấu để phát huy trong năm học mới.

Ở quy mô cấp quận, ngày 5-9, hơn 53.000 học sinh quận Ba Đình đã đón lễ khai giảng năm học 2023-2024. Toàn quận có 64 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và 72 lớp mầm non độc lập với gần 3.900 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Năm học trước, ngành Giáo dục Ba Đình đã tạo ra nhiều dấu ấn đột phá về chất lượng, đặc biệt là giáo dục mũi nhọn. Học sinh của quận đã tham gia 165 cuộc thi học sinh giỏi cấp quốc gia và quốc tế thuộc các lĩnh vực toán, khoa học, tiếng Anh, tin học, nghiên cứu khoa học… và đã giành 5.705 giải thưởng, huy chương.

ba-dinh-bt.jpg
Bí thư Quận ủy Ba Đình Hoàng Minh Dũng Tiến chúc mừng Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi.
mn-ba-dinh.jpg
Trẻ mầm non quận Ba Đình trong ngày khai giảng.

Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục với nhiều mô hình như chuyển đổi số trong giáo dục hướng tới xây dựng trường học thông minh; xây dựng trường học hạnh phúc; trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy; cổng trường học an toàn giao thông... Đến nay, quận Ba Đình có 41/49 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 83,7%. Đến hết năm 2025, quận Ba Đình phấn đấu 100% các trường thuộc quận đều đạt chuẩn quốc gia, trong đó gần 60% trường chuẩn quốc gia mức độ 2 trở lên.

Bước vào năm học mới, các trường học thuộc quận Ba Đình tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tiếp tục rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp học; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm định chất lượng giáo dục; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, đẩy mạnh công nghệ thông tin, chuyển đổi số...

nam-tien-1.jpg
Cô và trò trong tiết học đầu tiên của năm học mới.

* Với tinh thần lấy học sinh làm trung tâm và không hình thức, cũng như nhiều trường học khác, lễ khai giảng năm học 2023-2024 của Trường Tiểu học Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) diễn ra ngắn gọn và trang trọng với đầy đủ nghi thức. Ngay sau lễ khai giảng, 2.000 học sinh của trường chính thức học tập theo thời khóa biểu. Tiết học đầu tiên của năm học mới được dành cho nội dung giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh và kỹ năng phòng cháy, chữa cháy.

Ông Lương Trọng Toàn, phụ huynh học sinh lớp 3A4 cho biết, năm nay, dù bận công tác, song tôi không lo phải đón con về sau khi kết thúc lễ khai giảng vì nhà trường tổ chức bán trú ngay ngày đầu tiên. Điều kiện tổ chức bán trú và nguồn thực phẩm cũng đã được đại diện phụ huynh học sinh rà soát kỹ nên các gia đình đều yên tâm.

* Hòa với niềm vui khai trường của hàng triệu học sinh cả nước, 73.863 học sinh trên địa bàn quận Cầu Giấy đã hân hoan dự lễ khai giảng năm học mới 2023-2024.

nghiatan.jpg
Lễ khai giảng ở Trường Tiểu học Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy.

Năm học vừa qua, ngành Giáo dục quận Cầu Giấy đã nỗ lực bứt phá để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, khẳng định vị thế của mình trong ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô. Học sinh quận Cầu Giấy đứng đầu thành phố về kết quả thi học sinh giỏi và đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi ở cấp thành phố, quốc gia và quốc tế. 14 năm liên tiếp quận Cầu Giấy đứng đầu thành phố Hà Nội về kết quả thi vào lớp 10 THPT. Những kết quả đạt được chính là sự khẳng định cho định phướng phát triển toàn diện, có chiều sâu của giáo dục quận Cầu Giấy.

Năm học 2023-2024, quận Cầu Giấy có 73.863 học sinh theo học tại 3 cấp học là mầm non, tiểu học, THCS. Trong đó, mầm non là 13.862 học sinh; tiểu học là 31.387 học sinh và THCS là 28.614 học sinh.

conguyet.jpg
Cô giáo Nguyễn Minh Nguyệt - Hiệu trưởng Trường Mầm non Yên Hòa đánh trống khai giảng năm học 2023-2024.

Theo cô Nguyễn Minh Nguyệt - Hiệu trưởng Trường Mầm non Yên Hòa, với tinh thần chủ động, sáng tạo và linh hoạt, từ đầu tháng 8, nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm chuẩn bị một môi trường học tập, vui chơi thật an toàn cho trẻ. Nhà trường đã chỉnh trang khuôn viên, sửa chữa hệ thống cơ sở vật chất, tăng cường các biểu bảng, mua sắm thêm các thiết bị phục vụ công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục nhằm hướng tới mục tiêu “Trường mầm non Xanh - An toàn - Hạnh phúc”.

co-mai.jpg
Cô giáo Đỗ Thị Mai - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Yên đón học sinh lớp 1.

Tại lễ khai giảng của Trường Tiểu học Trung Yên, cô Đỗ Thị Mai, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, thực hiện chủ đề năm học mới: “Thiếu nhi Thủ đô - Chăm ngoan học tốt - Tiếp bước cha anh”, thầy và trò nhà trường tiếp tục coi trọng kỷ cương, nền nếp dạy học, tích cực đổi mới phương pháp, nêu cao tình thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn, đạo đức nhà giáo. Không ngừng đổi mới công tác quản lý, quyết tâm xây dựng một môi trường giáo dục văn minh, nhân văn, thân thiện.

caugiay.jpg
Niềm vui ngày khai giảng của cô và trò Trường Tiểu học Trung Yên, quận Cầu Giấy.

* Lễ khai giảng năm học 2023-2024 của Trường Tiểu học, THCS và THPT Nguyễn Siêu (quận Cầu Giấy) được tổ chức trang trọng với sự tham dự của Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao thành phố Hà Nội Đỗ Đình Hồng; đại diện các bộ, ngành, quận Cầu Giấy và 1.521 học sinh.

ns-1.jpg
Các đại biểu và thày, cô giáo, học sinh Trường Tiểu học, THCS và THPT Nguyễn Siêu thực hiện nghi lễ chào cờ đầu tiên của năm học mới.

Phát huy tinh thần “đi trước - dẫn đầu” được duy trì suốt 30 năm dựng xây và phát triển, trong năm học 2022-2023, công tác dạy và học của nhà trường đã đạt nhiều kết quả: Dẫn đầu khối ngoài công lập trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2023, đứng Top 15 của thành phố; là một trong những trường học đầu tiên tại Việt Nam được công nhận là trường thành viên Cambridge...

ns-2.jpg
Đại diện Ban Giám hiệu đánh trống khai giảng mở đầu năm học mới.

Với chủ đề “Dẫn dắt sự thay đổi”, năm học 2023-2024, nhà trường tiếp tục phát triển chất lượng chương trình song ngữ quốc tế Cambridge; thí điểm mô hình Trường học ưu tú; ứng dụng triết lý học tập hiệu quả và chuẩn bị đón nhận danh hiệu Trường học điển hình ứng dụng công nghệ Microsoft. Bộ giá trị cốt lõi: Tôn trọng, chính trực, kỷ luật, thấu cảm, hợp tác, kiên trì, đam mê chính là chìa khoá để nhà trường đương đầu với mọi thử thách, vươn lên đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong năm học mới, giúp học sinh tự tin và thành công ở cả trong trường học lẫn cuộc sống.

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, tính đến 10h30, công tác tổ chức lễ khai giảng năm học 2023-2024 của các trường học trên địa bàn thành phố diễn ra đúng kế hoạch và bảo đảm an toàn. Điểm mới năm nay ở các nhà trường là ngoài nội dung giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh, tiết học đầu tiên còn bổ sung nội dung giáo dục kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho học sinh.

khung-hn.jpg
Khung kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 của các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh Thủ đô náo nức ngày khai trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.