Hà Nội kết nối

Triển khai "phần mềm lắng nghe mạng xã hội"

Thúy Nhi - Nguyễn Lê 27/02/2024 - 17:14

Ngày 27-2, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh công bố triển khai “phần mềm lắng nghe mạng xã hội”.

anh-1.jpg
Đại biểu trải nghiệm các tính năng của phần mềm.

Việc theo dõi, nắm thông tin và phân tích dữ liệu từ báo chí, mạng xã hội trên nền tảng internet đang trở nên hết sức cần thiết. Đây chính là nguồn tin đầu vào quan trọng cho các dự thảo chính sách. "Phần mềm lắng nghe mạng xã hội" là công cụ đầy tiềm năng và quan trọng trong việc hiểu rõ cộng đồng mạng ngày nay.

Phần mềm có khả năng thu thập dữ liệu từ một loạt các nền tảng mạng xã hội phổ biến như: Facebook, Twitter, Instagram, YouTube và nhiều nền tảng online khác. Điều này giúp người sử dụng có cái nhìn tổng quan, đa chiều về ý kiến, suy nghĩ và trào lưu trên mạng tại thời điểm thực tế đang diễn ra.

Phần mềm được tăng cường mở rộng với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích dữ liệu mạng xã hội một cách thông minh và hiệu quả theo từng nhóm chủ đề, từng ngành, lĩnh vực và vùng quản lý. Chẳng hạn, phát hiện xu hướng, diễn tiến thông tin đến nhận diện tâm trạng và cảm xúc của cộng đồng với các sắc thái tích cực, trung lập hay tiêu cực; cung cấp những phân tích sâu sắc cho từng vấn đề muốn thu thập và phân tích giúp người dùng hiểu rõ hơn về đối tượng, nội dung thông tin mà họ quan tâm.

Ứng dụng phần mềm nhằm thu thập, nắm bắt nhanh thông tin dư luận, được sử dụng để giúp các cơ quan quản lý nhà nước chủ động trong việc tiếp nhận và hiểu rõ hơn về ý kiến và nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, đây cũng là kênh để nắm bắt các phản ánh của người dân về những vấn đề trên địa bàn để từ đó xây dựng chính sách quản lý, phát triển xã hội hiệu quả hơn.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh Lâm Đình Thắng cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có 200 cơ quan báo chí, quản lý 355 mạng xã hội và hơn 1.000 trang thông tin điện tử... Thành phố cũng là địa bàn có lượng người sáng tạo nội dung số nhiều nhất cả nước. Phần mềm lắng nghe mạng xã hội đưa vào vận hành ứng dụng mang tính nền tảng. Thành phố sẽ sử dụng chung một nền tảng này cho tất cả các sở, ngành, địa phương. Hệ thống này giúp thành phố 3 nhóm nhiệm vụ là tổng hợp thông tin, phân tích - đánh giá thông tin và dự báo xu hướng trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triển khai "phần mềm lắng nghe mạng xã hội"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.