Lương - Bảo hiểm

Yêu cầu thu hồi 13,8 tỷ đồng chi sai về Quỹ Bảo hiểm y tế

Hà Hiền 10/12/2023 - 14:40

Căn cứ kết quả thanh tra, kiểm tra, lực lượng chức năng yêu cầu thu hồi về Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) số tiền là 13,8 tỷ đồng do các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT chi sai quy định.

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội, từ đầu năm 2023 đến nay, ngành phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng thực hiện gần 4.400 cuộc thanh tra, kiểm tra về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Căn cứ vào kết quả thanh tra, kiểm tra, tùy theo mức độ vi phạm, sai phạm mà các cơ quan chức năng có hướng xử lý khác nhau.

cong-bo-quyet-dinh-tt.jpg
Các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra về BHXH, BHYT, BHTN những ngày cuối năm 2023.

Đối với các đơn vị chậm đóng, nợ đóng BHXH, giải pháp đầu tiên là yêu cầu chủ động khắc phục số tiền chậm đóng. Trong 11 tháng năm 2023, các đơn vị đã khắc phục số tiền chậm đóng sau thanh tra với số tiền gần 400 tỷ đồng, đạt 76,5%. Ngoài ra, các đơn vị đóng và truy đóng BHXH, BHYT, BHTN cho gần 1.000 lao động do chưa tham gia, do đóng thiếu thời gian, đóng thiếu mức quy định với tổng số tiền gần 12,5 tỷ đồng.

Với các trường hợp hưởng chế độ BHXH ngắn hạn sai quy định, các cơ quan chức năng yêu cầu thu hồi số tiền chi sai về Quỹ BHXH. Thời gian qua, các cơ quan chức năng phát hiện 474 lượt người hưởng sai chế độ BHXH ngắn hạn với số tiền phải thu hồi gần 541 triệu đồng. Cũng căn cứ vào kết quả thanh tra, kiểm tra, lực lượng chức năng yêu cầu thu hồi về Quỹ BHYT do các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT chi sai quy định với số tiền là 13,8 tỷ đồng.

Nếu có hành vi vi phạm nặng hơn, cùng với việc khắc phục số tiền chậm đóng, chi sai, các đơn vị còn bị xử phạt vi phạm hành chính. Trong 11 tháng năm 2023, các cơ quan chức năng đã xử phạt và kiến nghị UBND thành phố xử phạt hành chính hành vi chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN theo thẩm quyền đối với 103 đơn vị, số tiền hơn 7,7 tỷ đồng.

Trong thời gian còn lại của năm 2023, các cơ quan chức năng tập trung thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về BHXH, BHYT, BHTN. Đây là giải pháp quan trọng nhằm giảm tình trạng chậm đóng các chính sách của đơn vị, doanh nghiệp; phát hiện kịp thời những trường hợp lạm dụng, trục lợi chính sách, qua đó thiết thực bảo đảm quyền lợi cho người dân, người lao động.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu thu hồi 13,8 tỷ đồng chi sai về Quỹ Bảo hiểm y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.