Trái tim nhân ái

Xuyên đêm hỗ trợ, chăm sóc các nạn nhân vụ cháy tại quận Thanh Xuân

Tuấn Việt - Chu Dũng 13/09/2023 13:29

Ghi nhận về vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC và lực lượng y tế đã xuyên đêm 12-9 để nỗ lực tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ người mắc kẹt trong vụ cháy. Sáng nay (13-9), chính quyền, lực lượng chức năng, các đoàn thể cũng nhanh chóng vào cuộc hỗ trợ các nạn nhân…

Ghi nhận của phóng viên Hànộimới, ngôi nhà xảy ra hỏa hoạn nằm sâu trong con ngõ nhỏ quanh co khiến lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa, cháy gặp nhiều khó khăn để đưa vòi rồng vào phun nước dập lửa. Nhưng người dân đã giúp đỡ tận tình, không quản ngại nguy hiểm, lăn xả cùng lực lượng chức năng, đưa vòi cứu hỏa len qua nhiều ngõ nhỏ để đưa nước đến dập lửa.

Xuyên đêm, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC và lực lượng y tế đã nỗ lực tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ người mắc kẹt trong đám cháy. Công tác chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn chỉ tạm kết thúc lúc rạng sáng 13-9, khi tất cả nạn nhân đã được đưa ra khỏi hiện trường.

Liên tục trong nhiều giờ, các chiến sĩ cảnh sát PCCC thay phiên nhau “chiến đấu” với giặc lửa nên nhiều chiến sĩ mệt nhoài, gương mặt đen sạm vì khói.

Trong nhiều giờ phải chịu khói độc cùng nguồn nhiệt cao khiến nhiều chiến sĩ kiệt sức được đồng đội đưa ra ngoài; có chiến sĩ đã bị bỏng trong quá trình chữa cháy. Nhiều chiến sĩ vẫn mặc nguyên bộ quần áo bảo hộ ướt sũng nước, khuôn mặt lấm lem, ám khói bụi, lộ vẻ mệt mỏi sau cả đêm trắng. Hình ảnh của những cán bộ, chiến sĩ bất chấp hiểm nguy, xông vào khói độc, biển lửa tìm kiếm cứu nạn khiến người dân vô cùng xúc động.

nn2.jpg
nn1.jpg
Các nạn nhân được chăm sóc tại bệnh viện.

Càng về khuya, những cơn mưa nặng hạt đổ xuống khiến công tác tìm kiếm cứu nạn càng gặp nhiều khó khăn. Đến 4h sáng nay, lực lượng cảnh sát PCCC và y tế đã mở hai đường cấp cứu để nhanh chóng đưa các nạn nhân bị thương đi cứu chữa. Trong đó, nhiều trường hợp là các em nhỏ, lực lượng cảnh sát PCCC, y tế và người dân phải chuyền tay nhau bế, chạy thật nhanh ra bên ngoài xe cấp cứu.

Chị Thanh Huyền, người dân sống gần đó bày tỏ: "Tôi thực sự ấn tượng và xúc động khi lính cứu hộ buộc dây thừng vào cháu bé 10 tuổi và vỗ về "an toàn rồi, không sao đâu" mà thấy thương thực sự. Vụ cháy thật đáng tiếc, nhưng hàng nghìn con người đã thức trắng đêm tìm cách bơm nước, chuyển tải ô xi, leo thang dây để tìm cách tiếp cận, cấp cứu các nạn nhân còn mắc kẹt. Không khoa trương, nhưng cũng nên công bằng với những nỗ lực của họ".

373429564_1564078430999480_5212997249670872932_n.jpeg
Người dân hỗ trợ đưa các nạn nhân ra ngoài.

Bà Hằng, sống ngay gần chung cư mini kể lại một đêm trắng cùng hàng xóm tham gia ứng cứu người bị nạn và hỗ trợ lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Khoảnh khắc khó quên đối với bà là khi nghe tiếng kêu ở tầng 3, bà vội vàng hô hoán: "Mọi người ơi, cứu tầng 3 đi...". Đáp lại lời gọi của bà, cả chục thanh niên đã lập tức lao vào ứng cứu...

Sống ngay sát chung cư mini bị cháy, tầng thượng nhà bà Nga rộng chừng 20m2 trở thành điểm cứu hộ, cứu nạn quan trọng. Đây là nơi lực lượng chức năng tiếp cận được gần hơn với hiện trường, khống chế ngọn lửa và đưa nạn nhân ra ngoài.

Nỗ lực chạy đua với thời gian, hình ảnh cảm động, đọng lại trong lòng người chính là khuôn mặt nhiều chiến sĩ công an, bộ đội, nhân viên y tế làm việc không ngừng nghỉ.

373473916_1349200546027060_1453677250908271045_n(1).jpeg
Căng minh cứu nạn, cứu hộ nạn nhân.

Hiện nay, chính quyền, lực lượng chức năng, các đoàn thể đã và đang nhanh chóng vào cuộc hỗ trợ giúp các nạn nhân.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Thanh Xuân Trịnh Thị Hồng Thủy cho biết, các hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ quận đã kịp thời có mặt tại các bệnh viện, thay mặt các gia đình chăm sóc những nạn nhân chưa có người thân bên cạnh…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuyên đêm hỗ trợ, chăm sóc các nạn nhân vụ cháy tại quận Thanh Xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.