Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xung đột Sudan: Tạm ngừng bắn 72 giờ

Thương Nguyệt| 18/06/2023 05:22

(HNMO) - Lực lượng vũ trang Sudan (SAF) và nhóm bán quân sự Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) đồng thuận ngừng bắn 72 giờ kể từ ngày 18-6.

SAF và RSF đồng ý ngừng bắn không lâu sau khi giao tranh gia tăng với các cuộc không kích gây thiệt hại nặng nề ở phía Nam thủ đô Khartoum. Thỏa thuận ngừng bắn mới nhất giữa hai bên có hiệu lực kể từ 6h sáng 18-6 (giờ địa phương).

Trong tuyên bố chính thức ngày 17-6, Bộ Ngoại giao Saudi Arabia cho biết, Saudi Arabia và Mỹ công bố thỏa thuận của đại diện SAF và RSF về một lệnh ngừng bắn tại Sudan trong thời gian 72 giờ.

Theo đó, SAF và RSF sẽ hạn chế các hoạt động di chuyển và tấn công, sử dụng máy bay chiến đấu hoặc máy bay không người lái, pháo kích, củng cố các vị trí, tăng cường lực lượng hoặc những động thái nhằm đạt được các lợi ích quân sự. Hai bên cũng đồng ý cho phép tự do đi lại và cung cấp viện trợ nhân đạo trên toàn Sudan.

Các bên xung đột tại Sudan nhất trí ngừng bắn 72 giờ. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, SAF và RSF đã nhiều lần vi phạm các thỏa thuận ngừng bắn sau khi giao tranh giữa hai bên nổ ra kể từ giữa tháng 4. Tình trạng này vẫn tiếp diễn kể cả sau khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với các tướng lĩnh đứng đầu hai phe.

Cùng ngày, quân đội Ai Cập thông báo, một tàu tiếp tế hàng cứu trợ từ quốc gia này đã đến Sudan. Theo người phát ngôn quân đội Gharib Abdel-Hafez, tàu hải quân quốc gia này đã cập cảng Sudan cùng hàng trăm tấn hàng cứu trợ gồm thực phẩm, vật tư y tế và nhiều mặt hàng thiết yếu khác.

Nguồn hàng viện trợ được cung cấp bởi Bộ Quốc phòng và Bộ Đoàn kết xã hội Ai Cập, cũng như một số hiệp hội địa phương và được gửi đến hầu hết các khu vực đang cần trợ giúp ở Sudan.

Trước đó, Liên hợp quốc (UN) thông báo, xung đột nghiêm trọng giữa SAF và RSF đã buộc hơn 1 triệu trẻ em Sudan phải di tản.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cũng cho biết, giao tranh giữa hai bên kể từ ngày 15-4 đã cướp đi mạng sống của ít nhất 330 trẻ em và khiến hơn 1.900 trường hợp bị thương.

UNICEF ước tính, hơn 13,6 triệu trẻ em Sudan cần viện trợ nhân đạo khẩn cấp. 620.000 trường hợp bị suy dinh dưỡng cấp tính và một nửa trong số này đối diện nguy cơ tử vọng nếu không được giúp đỡ kịp thời.

UNICEF cũng tuyên bố sẵn sàng tiến hành các hoạt động hỗ trợ nhưng các phe phái xung đột ở Sudan cần mở hành lang an toàn và bảo đảm an ninh tại mọi khu vực có trẻ em cần trợ giúp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Sudan: Tạm ngừng bắn 72 giờ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.