Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xúc tiến thương mại vào Liên bang Nga

Khánh Linh| 26/10/2011 07:08

Ngày 31-10, tại thành phố Mátxcơva sẽ diễn ra hội thảo xúc tiến thương mại vào thị trường Liên bang (LB) Nga do Đại Sứ quán Việt Nam tại LB Nga, Phòng Công nghiệp và thương mại Việt Nam (VCCI), Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty INCENTRA phối hợp tổ chức.


Phối cảnh Trung tâm Văn hóa, Thương mại và khách sạn “Hà Nội - Mátxcơva” sẽ được hoàn thành vào năm 2013.

Tại hội thảo, những cơ hội và thách thức đối với DN Việt khi xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Nga sẽ được đưa ra thảo luận. Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Nga những mặt hàng phục vụ tiêu dùng, như gạo, thủy hải sản, giày dép, may mặc, đồ gỗ và nhập khẩu từ Nga những mặt hàng phục vụ sản xuất, như xăng dầu, sắt thép, phân bón. Năm 2010, kim ngạch thương mại hai nước đạt khoảng 2 tỷ USD, dự kiến sẽ đạt khoảng 3 tỷ USD vào năm 2013 và 10 tỷ USD vào năm 2020. Chú trọng phát triển các ngành công nghiệp nặng, như dầu mỏ, khí đốt, chế tạo máy, hiện các ngành thuộc lĩnh vực công nghiệp nhẹ của Nga như hàng tiêu dùng, may mặc đòi hỏi nhiều nhân công, chủ yếu đều nhập từ nước ngoài. Đây chính là cơ hội cho các DN Việt vốn có thế mạnh về các mặt hàng này. Bên cạnh đó, Nga là cửa ngõ quan trọng của thị trường Đông Âu, khi đã xây dựng được uy tín với thị trường Nga, DN Việt sẽ dễ tiếp cận với thị trường các nước Đông Âu.

Theo ông Kardo Sysoev Alexander thuộc cơ quan đại diện thương mại LB Nga tại Việt Nam, xét trên mặt bằng chung, hoạt động thương mại song phương giữa Việt Nam - LB Nga hiện vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, nhất là chủng loại hàng hóa còn nghèo nàn. Đa phần hàng hóa của các DN Việt Nam mới chỉ có mặt tại các thành phố lớn, chứ chưa thực sự thâm nhập được vào các địa phương khác của Nga. Có một thực tế là các DN Việt chưa chú trọng đến việc mở văn phòng đại diện, showroom trưng bày hàng hóa tại thị trường này. Không trực tiếp tiếp xúc với thị trường, DN sẽ bỏ lỡ cơ hội thường xuyên theo dõi nắm vững những biến đổi, nhu cầu người tiêu dùng để kịp thời điều chỉnh và có chiến lược phù hợp. Một vướng mắc nữa của các DN Việt khi xuất khẩu hàng hóa sang Nga là hệ thống phân phối hàng hóa của Nga vẫn chưa thực sự phát triển. Để đưa được hàng hóa đến người tiêu dùng, DN phải thông qua nhiều nhà phân phối khác nhau. Không kể những rủi ro về uy tín, hiệu quả, độ bền vững và ổn định của nhà phân phối, thì việc phụ thuộc vào nhà phân phối trong khi DN không có điều kiện bám sát thị trường cũng sẽ tạo ra không ít mạo hiểm cho DN.

Nhằm tăng cường trao đổi thương mại giữa Việt Nam và LB Nga theo thỏa thuận giữa hai thành phố Hà Nội và Mátxcơva, Trung tâm Văn hóa, Thương mại (đa chức năng) và khách sạn "Hà Nội - Mátxcơva" đang được xây dựng, dự kiến hoàn thành vào quý II-2013. Sau khi đi vào sử dụng, công trình sẽ là cầu nối cho DN hai bên, góp phần thúc đẩy việc xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nga. Đây là một tổ hợp thương mại, căn hộ, khách sạn sang trọng, hiện đại, gồm hơn 32.000m2 mặt sàn làm nơi trưng bày, triển lãm hàng hóa và hơn 82.000m2 với hơn 1.000 phòng tiêu chuẩn được chia thành gần 700 căn hộ.

Tại hội thảo, Công ty INCENTRA sẽ giới thiệu đến các đại biểu về dự án này và các chính sách hỗ trợ cho các DN trong xuất khẩu hàng hóa vào LB Nga. INCENTRA đang tiến hành cho các DN thuê mặt bằng mở văn phòng đại diện, làm showroom trưng bày, giới thiệu hàng hóa tới khách hàng. Đặc biệt, ngoài việc cho thuê, chủ đầu tư dự án còn dành một số diện tích để bán cho các DN có nhu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xúc tiến thương mại vào Liên bang Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.