Theo Bộ NN&PTNT, từ đầu năm đến nay, Việt Nam xuất khẩu hơn 223.578 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt hơn 200.571 tấn, tiêu trắng đạt hơn 23.007 tấn.
Tính chung, tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu cả nước đạt 750,8 triệu USD, trong đó tiêu đen đạt 640,2 triệu USD, tiêu trắng đạt 110,6 triệu USD.
Theo thống kê của Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam, so cùng kỳ năm ngoái, lượng xuất khẩu hồ tiêu tăng 14,6%, tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu lại giảm 11,7%. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen 10 tháng năm 2023 đạt 3.553 USD/tấn, tiêu trắng đạt 5.082 USD/tấn. So cùng kỳ năm trước, giá xuất khẩu tiêu đen giảm 17,6% và tiêu trắng giảm 15,6%.
Về thị trường xuất khẩu, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam, đạt 57.723 tấn, chiếm 25,8% thị phần và tăng 265,3% so cùng kỳ, tuy nhiên, lượng nhập khẩu những tháng gần đây của Trung Quốc có chiều hướng giảm do nhập khẩu lượng lớn hồi đầu năm. Đứng thứ 2 là thị trường Hoa Kỳ với mức nhập khẩu 42.600 tấn, chiếm 19,1% thị phần xuất khẩu tiêu Việt Nam, giảm 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Kế đó là khu vực châu Âu chiếm tỷ trọng 19% thị phần xuất khẩu, giảm 4,8% so cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra, xuất khẩu hồ tiêu sang nhiều thị trường cũng giảm như: Thị trường Ấn Độ đạt 10.538 tấn, giảm 8,5% so cùng kỳ; thị trường UAE đạt 10.025 tấn, giảm 29,8% so cùng kỳ…
Nhận định về xuất khẩu hồ tiêu từ nay đến cuối năm, Chủ tịch Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam Hoàng Thị Liên dự báo, xuất khẩu hồ tiêu sẽ duy trì ở mức thấp. Nhu cầu tiêu thụ tại thị trường Hoa Kỳ và EU chưa thực sự khởi sắc. Đồng thời, khách hàng sẽ tìm đến các nhà xuất khẩu Brazil và Indonesia để mua vì đây là thời điểm thu hoạch hồ tiêu của hai nước này.
Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam nhận định, trong dài hạn, nguồn cung hồ tiêu của Việt Nam được dự báo sẽ thiếu hụt do sự cạnh tranh khốc liệt của những loại cây trồng khác như sầu riêng, chanh leo. Sản lượng hồ tiêu của Việt Nam sẽ giảm sâu trong 3 năm tới do làn sóng chuyển dịch cây trồng diễn ra mạnh mẽ, sẽ tác động rất lớn đến nguồn cung xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam.
Các địa phương cần có kế hoạch kiểm soát diện tích trồng, tập trung nâng cao năng suất, chất lượng tiêu phục vụ xuất khẩu ở những năm tiếp theo, tránh mất thị trường do nguồn cung không bảo đảm.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.