Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xuân Quê hương 2023: Đất nước niềm tin và khát vọng

Quỳnh Dương| 14/01/2023 21:55

(HNMO) - Tối 14-1, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức chương trình Xuân Quê hương 2023 với chủ đề “Đất nước niềm tin và khát vọng”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai xuân.

Tham dự chương trình có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; đại diện các bộ, ban, ngành, tỉnh, thành phố và hơn 1.000 kiều bào từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trở về Việt Nam đón Xuân Quý Mão.

Về phía thành phố Hà Nội, tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn.

Phát biểu khai mạc chương trình, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, trong năm vừa qua, công tác đối ngoại tiếp tục được triển khai đồng bộ, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trên tất cả các mặt trận, qua đó đóng góp quan trọng cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Việt Nam tiếp tục được tín nhiệm bầu đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng trong các cơ chế của Liên hợp quốc, đóng góp có trách nhiệm vào các vấn đề chung của quốc tế trên cơ sở bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc, tôn trọng luật pháp quốc tế. Quan hệ với nhiều đối tác quan trọng tiếp tục được củng cố, mở rộng và phát triển mạnh mẽ. 

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu khai mạc chương trình.

Đóng góp vào thành tựu đối ngoại chung đó, công tác về người Việt Nam ở nước ngoài, một trong bốn trọng tâm của ngành Ngoại giao, tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, toàn diện. Năm qua là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết số 169/NQ-CP của Chính phủ: Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, Chỉ thị số 45-CT/TW và Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2021 - 2026.

Năm 2023, ngành Ngoại giao bước sang một giai đoạn mới với tâm thế và khí thế mới, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy và hành động. Toàn ngành Ngoại giao phát huy cao nhất trách nhiệm, tinh thần phụng sự Đảng, Tổ quốc và phục vụ nhân dân, trong đó có cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Quán triệt sâu sắc chủ trương của Đảng ta, kiều bào là máu thịt, là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam, ngành Ngoại giao cùng các cấp, các ngành triển khai đồng bộ, quyết liệt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và chăm lo, hỗ trợ kiều bào. Các cơ quan đại diện phải thực sự là chỗ dựa tin cậy, mái nhà chung thắm tình nghĩa đồng bào của bà con ta ở nước ngoài.

Phát biểu chúc Tết kiều bào, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, gắn bó với quê hương là nét đẹp văn hóa truyền thống ngàn đời của dân tộc, mà bất cứ ai mang dòng máu Việt đều không thể nào quên, như lời ca “quê hương nếu ai không nhớ, sẽ không lớn nổi thành người”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu, chúc Tết bà con kiều bào. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

Điểm lại tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, Chủ tịch nước cho biết, trong bối cảnh khó khăn, năm 2022 vừa qua là một năm toàn dân tộc Việt Nam chung sức, đồng lòng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, phát huy mạnh mẽ nội lực, kết hợp hiệu quả với các nguồn lực quốc tế, vượt qua gian nan, thách thức, tận dụng cơ hội và đạt được nhiều thành tựu to lớn, quan trọng. 

Về kinh tế - xã hội, đại dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, từng bước mở cửa trong trạng thái bình thường mới từ 15-3-2022, là cơ sở cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát với 3,25%; GDP tăng 8,02%, cao nhất trong 11 năm qua và đứng hàng đầu khu vực; kim ngạch thương mại đạt 732 tỷ USD; xuất siêu 11,2 tỷ USD; vốn FDI giải ngân đạt 22,5 tỷ USD, tăng 13,5%. Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) của Việt Nam xếp hạng 48/132 quốc gia. Vị thế quốc tế của Việt Nam được nâng cao cả trong hợp tác song phương và đa phương. Lần thứ hai Việt Nam được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc. Trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 9-2022, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres đánh giá, Việt Nam “là một đối tác quan trọng” và “có nhiều đóng góp thực chất, hiệu quả”.

Những thành công to lớn đó là niềm tự hào chung của muôn triệu người dân đất Việt, dù ở trong nước hay ở nước ngoài, đúng như đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Biểu dương sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong rằng, kiều bào ta - những người con mang dòng máu Lạc Hồng - sẽ luôn nhớ “một chữ đồng” như Bác Hồ đã dạy, để cùng chung tay hành động thắp sáng tinh thần yêu nước vì một Việt Nam thịnh vượng và hùng cường. 

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và người dân trong cả nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc toàn thể đồng bào ta ở nước ngoài sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

* Sau lễ khai mạc, chương trình nghệ thuật Xuân Quê hương 2023 đã diễn ra với nhiều tiết mục ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, với sự góp mặt của nhiều gương mặt nghệ sĩ kiều bào và trong nước như: NSƯT Kim Tử Long, Tấn Minh, Hoàng Tùng; các ca sĩ: Hồng Nhung, Quang Dũng, Ngọc Anh (3A), Quang Lê, Nguyễn Ngọc Anh…

Tiết mục biểu diễn dân ca ba miền chào mừng tại chương trình Xuân Quê hương 2023. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xuân Quê hương 2023: Đất nước niềm tin và khát vọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.