Hà Nội là địa phương đầu tiên xử phạt xe hợp đồng chở khách vi phạm thông qua đối chiếu dữ liệu giám sát hành trình (GPS). Cách làm này được kỳ vọng loại bỏ tình trạng xe “dù”, bến “cóc”, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước.
Việc kiểm tra được thực hiện tại các bến xe lớn trên địa bàn thành phố, như: Giáp Bát, Mỹ Đình, Nước Ngầm và các tuyến đường lân cận bến xe, như Phạm Hùng, Nguyễn Hoàng, Khuất Duy Tiến, Trần Thủ Độ, Đỗ Mười, Giải Phóng...
Thông qua dữ liệu GPS, lộ trình, hoạt động của xe sẽ được giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm nếu cố tình vi phạm.
Đội Thanh tra cơ động (Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) kiểm tra xe khách trên đường Đỗ Mười vào ngày 7-6. Xe khách BKS 18B-009.92 chạy tuyến Hà Nội - Ý Yên (Nam Định) bị xử phạt các lỗi: Tài xế không sử dụng thẻ nhận dạng lái xe (thẻ GPS) để đăng nhập thông tin vào Hệ thống giám sát hành trình theo quy định; doanh nghiệp không niêm yết điểm đầu, điểm cuối trên xe.
Ông Cao Đình Kim Anh, Đội trưởng Đội Thanh tra cơ động cho biết, việc sử dụng thẻ GPS để đăng nhập vào Hệ thống giám sát hành trình là cơ sở xác định thời gian lái xe liên tục và tổng thời gian làm việc trong ngày của tài xế.
Điều này liên quan trực tiếp đến sức khỏe, điều kiện làm việc của người lái xe, qua đó, ảnh hưởng rất lớn đến điều kiện an toàn khi người lái xe điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Không chỉ có xe khách, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng kiểm tra hoạt động đối với xe taxi.
Theo Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội Cao Văn Hiệp, thông qua việc kiểm tra hành trình vận chuyển trên Hệ thống giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam, cơ quan chức năng đối với các vị trí đón, trả khách được ghi trên hợp đồng vận chuyển để xác định tài xế, doanh nghiệp kinh doanh vận tải có vi phạm hay không.
Hà Nội là địa phương đầu tiên xử phạt vi phạm của xe khách trá hình thông qua đối chiếu dữ liệu thu được từ thiết bị GPS.
Cách làm này giúp xác định xe hợp đồng hoạt động với hành trình cố định, thời gian cố định (hoạt động trá hình như xe khách liên tỉnh tuyến cố định), từ đó góp phần dần loại bỏ tình trạng xe “dù”, bến “cóc”, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước.
Ngoài ra, thông qua kết quả giám sát dữ liệu thu được từ Hệ thống GPS của Cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phát hiện 24 trường hợp xe hợp đồng hoạt động trá hình như xe khách liên tỉnh tuyến cố định.
Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã lập biên bản xử phạt 208 trường hợp vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 11,8 tỷ đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 64 trường hợp; tước phù hiệu 141 phương tiện. Trong đó, có 118 trường hợp vi phạm liên quan đến thiết bị GPS; 91 trường hợp liên quan đến thẻ nhận dạng lái xe.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.